Khởi nghiệp từ những cánh đồng hoang

Thứ 4, 25/11/2020 | 00:00:00
1,175 lượt xem

Từ những mảnh đất bỏ hoang đã được phủ xanh trở thành những cánh đồng trồng cây dược liệu mênh mông. Từ 2 bàn tay trắng lập nghiệp đi lên trở thành một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu cơ mang giá trị cao. Đó chính là mô hình khởi nghiệp của chị Bùi Thị Duyên, xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy.

Ấp ủ ý tưởng và bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2017, chị Bùi Thị Duyên và những cộng sự của mình đã xây dựng dự án Mô hình giải pháp Hệ sinh thái Got-a-farm. Đây là mô hình chuỗi cung ứng, chế biến, thương mại cây gia vị, dược liệu, gắn liền với việc hỗ trợ người dân địa phương phát triển sinh kế từ chính ruộng vườn của mình. Bắt đầu từ việc tận dụng những mảnh ruộng hoang, chị Duyên và cộng sự đã vận động bà con nông dân cải tạo đất, trồng cây dược liệu theo hướng sản xuất hữu cơ.

Mô hình là chuỗi cung ứng, chế biến, thương mại cây gia vị, dược liệu

Chị Bùi Thị Duyên, chủ dự án VietNam Got - a - farm

Tôi đã từng có quãng thời gian làm việc ở nước ngoài và thấy nông sản của các nước khi xuất khẩu có giá trị rất cao. Trong khi đó nông sản của Việt Nam ngon hơn rất nhiều thì bà con chưa biết cách sản xuất. Năm 2017, khi trở về quê, tôi thấy ruộng đất bị bỏ hoang rất nhiều, nên tôi đã đi học và nghiêm cứu xem đất ở quê phù hợp với loại cây gì. Sau đó, tôi đã tìm ra được rằng trồng cây dược liệu và phát triển những sản phẩm dược liệu là một mô hình phù hợp.

Vậy là từ những mảnh đất bị bỏ hoang nhiều năm, được chính quyền địa phương ủng hộ, chị Duyên cùng với những cộng sự đã vận động bà con cải tạo đất, phủ xanh ruộng hoang bằng những cánh động dược liệu rộng mênh mông. Những cây dược liệu sau khi thu hoạch sẽ được sản xuất thành những sản phẩm như tinh dầu bạc hà, những sản phẩm lá thơm, xông tắm có tác dụng tốt cho sức khỏe. Sau gần 3 năm, Hệ sinh thái Got-a-farm đã thu hút 5 vườn thành viên tham gia với khoảng 1,5ha. Tạo việc làm ổn định cho khoảng 10 lao động tại địa phương. 

Không chỉ phủ xanh cho những mảnh ruộng hoangmà dự án còn mang lại việc làm ổn định cho khoảng 10 lao động tại địa phương

Chị Bùi Thị Duyên, chủ dự án VietNam Got - a - farm 

Ban đầu cũng rất khó khăn, vì không phải ai cũng tin vào ý tưởng của mình. Chúng tôi đều phải từ mình học hỏi, tự tìm tòi để sản xuất. Phải tư vấn và hướng dẫn để bà con thay đổi thói quen canh tác theo hướng hữu cơ. Nghiên cứu cách làm ra những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

Tự mò mẫm trong những bước đi đầu tiên, chị Duyên và những cộng sự của mình đã kiên trì với dự án suốt 3 năm. Và đến nay, dự án Got-a-farm đã đưa ra thị trường hệ sinh thái sản phẩm chế biến từ cây bạc hà và một số sản phẩm khác như: Men mật bạc hà, Bột lá bạc hà, lá thơm xông và tắm. 

Dự án Got-a-farm đã đưa ra thị trường hệ sinh thái sản phẩm chế biến từ cây bạc hà và bồ kếtvà một số sản phẩm khác như: Men mật bạc hà, Bột lá bạc hà, lá thơm xông và tắm

Chị Bùi Thị Duyên, chủ dự án VietNam Got - a - farm  

Đến nay thì tổng chi phí chúng tôi đầu tư là khoảng nửa tỷ đồng, doanh thu trung bình 1 tháng từ 60 đến 70 triệu. Với diện tích cây dược liệu là 1,5ha thì hiện nay chúng tôi đang chưa sản xuất kịp số dược liệu được thu hoạch….

Hiện nay các sản phẩm của dự án được thị trường đón nhận. Sản phẩm chú yếu được tiêu thụ qua các kênh thương mại điện tử như mạng xã hội và trang web. 

Hiện nay các sản phẩm của dự án được thị trường đón nhận

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình

Đây là một dự án được đánh giá rất cao về ý nghĩa và tiềm năng phát triển. Dự án này cũng vinh dự được đại diện cho tỉnh Thái Bình tham gia cuộc thi thanh niên nông thôn khởi nghiệp. Tỉnh đoàn chúng tôi luôn hộ trợ mọi phương diện cho những ý tưởng khởi nghiệp có tiềm năng và hiệu quả. Chúng tôi đang kêu gọi đầu tư thêm 1 tỷ đồng để mở rộng mô hình sản xuất.

Vừa qua, Dự án VietNam Got-a-farm đã vinh dự dự đạt giải Khuyến khích toàn quốc trong cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo Thanh niên nông thôn năm 2020. Đây là tiền đề quan trọng để kêu gọi những nhà đầu tư tiềm năng, thu hút nguồn vốn để mở rộng và phát triển hơn nữa dự án ý nghĩa này.

Lô Linh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...