Thu nhập gần 1 tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi dê sữa

Thứ 5, 19/11/2020 | 00:00:00
1,315 lượt xem

Mạnh dạn trong cách nghĩ cách làm, cộng với niềm đam mê và sự kiên trì trong sản xuất, anh Đào Nhân Nghĩa ở thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ được nhiều người biết đến với mô hình nuôi dê lấy sữa, trong đó có nhiều giống dê sữa lai, giúp anh thu nhập gần 1 tỷ đồng mỗi năm.

Với mong muốn cung cấp ra thị trường sản phẩm sữa giàu dinh dưỡng và không có hoá chất phụ gia, trên diện tích 450m2, anh Nghĩa đã xây dựng thành công mô hình nuôi dê lấy sữa. Mỗi con dê trong trang trại đều được gắn thẻ tai để quản lý, chăm sóc. Dê được nuôi theo hướng hữu cơ, thức ăn tinh từ bột ngô, cám gạo, khoáng, khô dầu đậu tương, cỏ Mỹ...hoàn toàn không có cám công nghiệp.

Anh Đào Nhân Nghĩa, Chủ mô hình nuôi dê sữa: 

Trong quá trình nuôi là mình phải đặc biệt chú ý đến khâu vệ sinh: núm vú, máy đến khi chế biến bảo quản sữa.... Dê sữa này rất nhạy cảm với môi trường, chế độ dinh dưỡng khắt khe phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Nếu mình chăm sóc không tốt là rất dễ suy kiệt sức khoẻ của dê mẹ. 

Điều đặc biệt của mô hình này, là ngoài giống dê truyền thống, anh Nghĩa đang lai tạo ra những giống dê mới cho chất lượng sữa tốt với sản lượng cao và có khả năng chống chịu bệnh tật tốt hơn. Tuy vậy để những giống dê lai này có thể sống khoẻ mạnh và phát triển trong điều kiện môi trường tại Việt Nam là một quá trình tìm hiểu nghiên cứu kĩ lưỡng của anh Nghĩa về cách chăm sóc dê.

Anh Đào Nhân Nghĩa, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ:

 Tuỳ theo giai đoạn phát triển của dê, thì mình sẽ có công thức phù hợp. Khi dê đang chửa thì cho ăn nhiều chất xơ, thức ăn thô xanh. Dê đang tầm phát triển thì tăng đạm lên. Dê đang cạn sữa thì giảm đạm xuống. 70% thức ăn thô, 30% thức ăn tinh, bổ sung hữu cơ và đá liếm, cung cấp đầy đủ nước uống.

Hiện tại, 2 sản phẩm chính mà trang trại cung cấp là sữa tươi thanh trùng và sữa chua, có thể sử dụng được trong vòng 1 tuần khi bảo quản ở nhiệt độ dưới 4 độC.

Sữa thanh trùng 100% không có hoá chất, hiện đang phân phối cho khu du lịch Cồn Đen và các đại lý lớn trên địa bàn huyện Thái Thuỵ. Mô hình nuôi dê lấy sữa hiện giúp anh Đào Nhân Nghĩa thu nhập hơn 900 triệu đồng mỗi năm.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...