Quỳnh Phụ: Rau được mùa, được cả giá!

Thứ 3, 10/11/2020 | 00:00:00
2,040 lượt xem

Được mùa mất giá, mất mùa được giá, những điệp khúc buồn ấy không còn xuất hiện trong sản xuất cây màu vụ đông năm nay. Tại huyện Quỳnh Phụ, trên những cánh đồng màu, người nông dân đang vô cùng phấn khởi khi cây màu vừa được năng suất lại được thương lái thu mua với giá cao.

Cánh đồng chuyên màu xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ

Xã Quỳnh Hải, luôn được xem là vựa rau màu lớn nhất của huyện Quỳnh Phụ. Giống như nhiều người dân trồng màu tại địa phương, ông Đào Quang Đam đang rất là phấn khởi khi ôm những bó hành hoa nặng trĩu thu hoạch về để chuẩn bị xuất bán. Ngay bên cạnh ruộng hành nhà ông cũng là những ruộng su hào xanh mướt, sai củ. Thâm canh khoa học, mỗi năm người nông dân Quỳnh Hải có thể sản xuất từ 5 đến 6 vụ. Như vậy, theo ước tính, người dân có thể thu lãi thấp nhất cũng phải đạt 30 triệu đồng/ 1 sào/ năm.

Niềm vui được mùa hành

Ông Đào Quang Đam - xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ

“Hành, su hào, bắp cải đều được giá, giá cao! Nếu năm nào cũng được như năm nay thì người dân chẳng mấy mà khấm khá.”

Hành

Su hào

...hay các loại rau màu khác đều phát triển xanh tốt trên cánh đồng Quỳnh Hải

Ông Nguyễn Xuân Khoát, Phó Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ

“Thời tiết thuận lợi, nhất là với cây hành hoa của xã.1 sào đạt từ 7-8 tạ, nhân với giá 13-14 nghìn /1 cân thì bà con thu lãi hơn 10 triệu/ 1 sào.”

Xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ, quy hoạch, đầu tư hệ thống tưới tiêu và kĩ thuật canh tác trên diện tích 11ha vùng chuyển đổi sản xuất rau màu theo hướng an toàn. Thâm canh đa cây theo từng đợt, các loại cây màu như ngô ngọt, đỗ sào, ớt hay bí cũng đang cho năng suất cao. Được thương lái tới tận ruộng thu mua. Như giá ớt hay đỗ xào hiện tại đã cho người dân thu lãi gấp đôi, gấp ba lần so với năm ngoái.

 Nông dân Quỳnh Minh thắng lợi với cây đỗ xào

Ông Nguyễn Văn Đằng, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ

“Đỗ xào vừa năng suất, ít sâu bệnh, giá lại được! Chúng tôi trồng cây này năm nay rất phấn khởi.”

Người dân Quỳnh Minh luân canh cây ớt, mang lại giá trị kinh tế cao

Ông Nguyễn Văn Tự, HTX DVNN xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ

“Khi được mùa mất giá, HTX thu mua cho bà con, còn mấy năm nay được giá, thương lái đến thu mua tận ruộng. Ngoài ra thì HTX trao đổi cách chăm sóc, bón phân với bà con để được hiệu quả như này.”

Xây dựng vùng trồng theo hướng an toàn, đưa hình thức canh tác mới, khoa học vào sản xuất hay liên kết bao tiêu sản phẩm đang là cách giúp giá trị sản xuất cây màu được nâng lên thực chất. Người dân được hưởng lợi chính, qua đó góp phần nâng cao đời sống kinh tế xã hội tại mỗi địa phương.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...