Xu hướng dùng côn trùng thay thuốc trừ sâu

Thứ 2, 12/10/2020 | 15:38:21
750 lượt xem

Tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật đã và đang có những tác động tiêu cực tới môi trường cũng như sức khỏe con người. Tại châu Âu, nhiều trang trại nông nghiệp giờ đây đang áp dụng biện pháp kiểm soát sinh học để bảo vệ mùa màng. Sau đây là câu chuyện tại tỉnh Almeria, Tây Ban Nha.

Ông Antonio Zamora sở hữu 2 héc ta trang trại rau quả các loại trong tổng số khoảng 30.000 héc ta diện tích cây trồng trong nhà kính của nông dân tỉnh Almeria, phía đông nam Tây Ban Nha, nơi được coi là vựa rau quả của châu Âu.

Từ năm 2017, ông Zamora đã không còn phun thuốc trừ sâu cho cây trồng. Thay vào đó, ông treo những chiếc túi chứa ve bét nhỏ trên cây và để chúng tự đi tấn công ký sinh trùng gây hại mùa màng.



Ông Antonio Zamora – Nông dân: “Chúng làm việc cả ngày lẫn đêm. Bạn không phải lo ngại về vấn đề ô nhiễm đất, nước, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật mà vẫn đảm bảo chất lượng rau quả sau thu hoạch.”


Gần như toàn bộ những người trồng ớt tại Almeria đã thay thế thuốc trừ sâu bằng biện pháp kiểm soát sinh học dùng côn trùng như ông Zamora. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất Coexphal, khoảng 60% người trồng cà chua và 25% người trồng bí cũng áp dụng biện pháp tương tự. Nhà chức trách cho biết, tính tới cuối năm 2019, việc sử dụng thuốc trừ sâu tại Almeria đã giảm 40% so với năm 2007.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của nông dân, những năm gần đây, một số nhà máy sinh học đã mọc lên nhanh chóng trong tỉnh Almeria, tiến hành nhân nuôi các loài côn trùng thiên địch để cung cấp cho các nhà kính trồng rau quả trong vùng cũng như xuất đi Bồ Đào Nha và Ma rốc.


Bà Jan van der Blom – Nhà máy sinh học Bioline Iberia: “Tây Ban Nha hiện được coi là tâm điểm của cả châu Âu và cả thế giới trong lĩnh vực kiểm soát sinh học trên cây trồng. Năm nay, chúng tôi đã có kế hoạch sản xuất một nghìn tỷ con côn trùng để cung cấp ra thị trường.”




Dẫu vậy, không thể phủ nhận, con đường đến với nông nghiệp xanh thực sự vẫn còn dài.


Ông Jose Manuel Torres – Kỹ sư nông nghiệp: “Việc áp dụng các biện pháp kiểm soát sinh học đã chứng minh được tính hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Song thực tế, nhiều nông dân vẫn sử dụng thuốc diệt nấm và nhiều chất khác để khử trùng đất. Vấn đề đa dạng sinh học cũng không được chú ý tới.”



Hiện, Ủy Ban Châu Âu đã cam kết hướng đến mục tiêu giảm một nửa số lượng thuốc trừ sâu từ nay đến năm 2030, giảm 20% phân bón hoá học, giảm 50% thuốc kháng sinh trong các hoạt động chăn nuôi. Mục tiêu của cơ quan này là đưa số lượng đất nông nghiệp thuận tự nhiên lên 25% tổng diện tích đất trồng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...