Dân vận khéo trong phát triển làng nghề bền vững

Thứ 3, 06/10/2020 | 00:00:00
752 lượt xem

Nghề làm mây tre đan đã gắn bó với người dân xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương từ nhiều thế hệ qua. Không mất đi bản sắc, cái nghề vốn có ấy đang có nhiều sự vươn mình để phù hợp với thời đại. Bởi người dân nơi đây hiểu rằng: Thay đổi để phát triển làng nghề bền vững.

Đều là những lao động gắn bó với công ty mây tre đan xuất khẩu trên chục năm, những người phụ nữ này luôn có công việc ổn định. Ngày làm 8 tiếng, được công ty đóng cho 1 số loại bảo hiểm như y tế, thân thể. Hàng tháng, lương của mọi người được từ 3-4 triệu đồng.

Chị Phạm Thị Ly, xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương

“Bảo hiểm của tôi được đóng chục năm nay, đóng như vậy đủ nhu cầu của tôi, như công nhân ở đây làm việc cảm thấy yên tâm.”

Đi đầu trong phát triển làng nghề, các công ty mây tre đan trong địa phương thu mua toàn bộ sản phẩm cho người dân. Nguyên vật liệu, mẫu mã mới luôn được cung cấp nhanh nhất tới người dân. Bên cạnh đó tất cả các phần của cây mây đều được sử dụng làm giỏ hoa, mặt mây hay các sản phẩm hoạt họa. 

Ông Phạm Văn Du, Giám đốc Công ty mây tre đan xuất khẩu Dinh Doanh, xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương

“Từ ngày có doanh nghiệp, sản phẩm địa phương trở nên ổn định. Như công ty chúng tôi một năm đóng thuế 7-800 triệu. Có vậy mới ổn định, đầu ra đầu vào cân đối. Chứ cứ thu gom mà không có doanh nghiệp, thì làng nghề không phát triển.”

Ông Phạm Bá Long, Bí thư đảng ủy xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương

“Các tổ chức đoàn thể tuyên truyền tới hội viên đưa vào các mẫu mã mới mà thị trường yêu cầu. Cái thứ 2 người dân thay đổi ý thức mua nguyên vật liệu dự trữ, có thể làm trong 1 tháng.”

Cả hệ thống chính trị cùng người dân vào cuộc, nghề mây tre đan ở Thượng Hiền không chỉ gắn với một ngôi làng mà bây giờ cả xã ai cũng làm, ai cũng có tư duy, đổi mới sáng tạo tay nghề và sản phẩm độc đáo. Đây được xem là mô hình dân vận khéo cần nhân rộng để tạo nên hướng đi bền vững trong phát triển làng nghề.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...