Hiệu quả kinh tế cao từ trồng đan xen cây dược liệu

Thứ 6, 02/10/2020 | 00:00:00
1,728 lượt xem

Xuất phát điểm là kỹ sư nông nghiệp, trong nhiều năm qua, cựu chiến binh (CCB) Hà Duy Tầm, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ, bằng những kỹ thuật, kinh nghiệm của mình đã và đang gây dựng nên diện tích trồng cây dược liệu lớn, nâng suất cao. Với ông, làm nông nghiệp là vất vả, song nếu biết lựa chọn cây con giống phù hợp thì hiệu quả mang lại mới thực chất.

CCB Hà Duy Tầm, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ với mô hình trồng đan xen cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao

Với 2,5 ha đất trồng cây dược liệu, những vườn cây đinh lăng tươi tốt này, hàng năm có thể đem lại giá trị kinh tế gần 100 triệu đồng cho CCB Hà Duy Tầm. Là giống cây dễ trồng, cứ 2 -3 năm là có thể cho thu hoạch. Vườn này gối vườn kia, mỗi năm gia đình có thể xuất bán từ 4-5 tấn cho các công ty dược liệu.

Những vườn cây đinh lăng tươi tốt

Ông Hà Duy Tầm, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ

“Tất cả các bộ phận của cây đinh lăng đều có giá trị, lá phơi làm thuốc gối đầu, thân ép nước, củ thì là thuốc hoạt huyết dưỡng lão.”


Để tránh lãng phí tài nguyên, hiện nay, ông Tầm trồng đan xen 3 cây dược liệu. Cây gấc tầng trên làm nguyên liệu màu thực phầm, cây hòe tầng giữa làm nguyên liệu cho dệt nhuộm và cây đinh lăng tầng thấp làm thuốc. Tính ra 1 năm, gia đình có 4 vụ thu hoạch. Hơn thế gia đình còn tự sản xuất giống và thu mua sản phẩm cho bà con. 

Với gấc tầng trên

Hòe tầng giữa và đinh lăng tầm thấp

Ông Hà Duy Tầm, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ

 “Cây đinh lăng ưa ấm, nếu trồng đơn lẻ sẽ bị úa lá, phải tạo bóng mát cho cây nên tôi lựa chọn trồng đan xen bên trên là cây gấc, cây hòe.”

CCB Hà Duy Tầm đang phát triển theo mô hình VAC từ nuôi cá đến trồng cây dược liệu

Ông Phạm Văn Hùng, xã Đồng Tiến, Huyện Quỳnh Phụ

“CCB Hà Duy Tầm thường xuyên truyền đạt cho hội viên cựu chiến binh biết kĩ thuật, kinh nghiệm chăm sóc để tạo nên giá trị kinh tế cao nhất.”

Hiện CCB Tầm đang phát triển theo mô hình VAC từ nuôi cá đến trồng cây dược liệu. Mỗi loại cây, con giống đều có những lựa thế riêng, và cách mà ông đang làm là kết hợp chúng lại với những cách thức chăm sóc tỷ mỷ, khoa học nhất. Điều đó đang giúp người CCB này cùng nhiều mô hình khác tại địa phương ngày càng phát triển.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...