Giải pháp nâng cao thu nhập ở xã Duyên Hải

Thứ 6, 11/09/2020 | 00:00:00
1,871 lượt xem

Sau khi được UBND tỉnh Thái Bình công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí thu nhập, cải thiện đời sống người dân, tạo tiền đề quan trọng xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Nghề làm hương ở thôn Văn Quan, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà

Để nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua xã Duyên Hải khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển làng nghề hương thơm thôn Văn Quan. Nghề làm hương không chỉ góp phần lưu giữ, phát triển nghề truyền thống của cha ông xưa để lại mà còn là cách làm giàu của nhiều gia đình nơi đây.

Phơi hương

Bà Phùng Thị Sinh, thôn Văn Quan, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà

Nghề làm hương có từ rất lâu rồi, đến thế hệ chúng tôi cũng 4 đời. Trong quá trình làm thì thu nhập cũng ổn định, khoảng 5 triệu đồng/ người/ tháng.


Bên cạnh nghề làm hương truyền thống, người dân thôn Văn Quan còn tìm ra một hướng đi mới cho nghề này. Đó là mua máy móc về sản xuất hương xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. 

Đưa máy móc về sản xuất hương xuất khẩu

Bà Trần Thị Mây, thôn Văn Quan, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà

Bây giờ là khách hàng yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm bắt buộc công nhân phải làm rất là kỹ mà phải làm đẹp để xuất sang kia để an toàn. Trung bình mỗi tháng hiện nay chúng tôi xuất 30 tấn hàng.


Duyên Hải cũng là điểm sáng trong sản xuất vụ đông của huyện Hưng Hà với diện tích gieo trồng hàng năm luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Để duy trì diện tích trồng cây vụ đông hiệu quả, việc lên kế hoạch sản xuất được thực hiện từ sớm và triển khai tới tất cả các thôn và người dân trong xã. Đặc biệt, nhiều năm nay HTX DVNN xã Duyên Hải duy trì việc họp rút kinh nghiệm trong quá trình sản xuất vụ đông năm trước và có biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào trồng cây vụ đông. Qua đó khích lệ nhân dân thi đua sản xuất, nâng cao thu nhập.

Cánh đồng trồng cây màu vụ đông của xã Duyên Hải

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc HTX DVNN xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà

HTX DVNN Duyên Hải liên hệ với công ty rau quả Hải Dương bao tiêu sản phẩm ngay từ đầu vụ. Những năm gần đây xe của các công ty tới tận đầu bờ phục vụ cho nhân dân nên nhân dân rất phấn khởi. 


Ông Nguyễn Xuân Đốc, Phó chủ tịch UBND xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: Chúng tôi đã triển khai rất nhiều mô hình để nâng cao thu nhập cho người dân như triển khai các dự án về nông nghiệp như hỗ trợ bò cho hộ nghèo, thu hút các công ty về địa phương để tạo việc làm cho nhân dân như các công ty may xuất khẩu, và đặc biệt là trong thời gian tới chúng tôi kêu gọi đầu tư vào sản xuất tại khu du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Duyên Hải với dự án sản xuất nước đóng chai và khu nghỉ dưỡng Osen.


Với những giải pháp cụ thể, đúng hướng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Duyên Hải không ngừng được cải thiện, hiện thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1, 93%.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...