Làm giàu từ mô hình trồng hòe – đinh lăng

Thứ 7, 15/08/2020 | 00:00:00
1,899 lượt xem

Từ năm 2011, ngay sau khi xã có chủ trương chuyển đổi đất nông nghiệp để xây dựng mô hình VAC, cựu chiến binh Hà Duy Tầm, thôn Cổ Đẳng, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ đã mạnh dạn thuê hơn 2ha đất để làm trang trại, chăn nuôi và trồng hòe – đinh lăng. Mô hình này không chỉ làm giàu cho gia đình ông mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều người dân khác trong xã.

Mô hình trồng hòe – đinh lăng cho hiệu quả kinh tế cao của cựu chiến binh Hà Duy Tầm, thôn Cổ Đẳng, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ

Ông Tầm cho biết, cơ duyên mình đến với cây hòe cũng rất tình cờ. Cách đây khoảng 30 năm, sau khi xuất ngũ về địa phương, trong một lần lên Hà Nội ông có mua về 6 cây hòe của Trung tâm Giống cây trồng Từ Liêm. Sau một thời gian trồng thử, ông Tầm nảy ra ý định cho lai với giống hòe của địa phương. Suốt quãng thời gian gần 20 năm sau, ông vừa làm nghề mộc vừa tiếp tục nghiên cứu về điều kiện sống, cách phòng trừ sâu bệnh cho cây để hoàn thiện giống hòe cao sản.

Mô hình VAC của cựu chiến binh Hà Duy Tầm

Sau khi chuyển ra khu vực chuyển đổi, quỹ đất rộng hơn, ông Tầm bắt tay vào trồng hòe thương phẩm. Trong lúc trồng hòe, nhận thấy diện tích đất dưới gốc hòe để không lãng phí nên ông nảy ra ý định trồng một loại cây vừa cho hiệu quả kinh tế, lại vừa tận dụng triệt để quỹ đất.

Ông Hà Duy Tầm, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ 

Tôi chọn đinh lăng bởi đây là loại cây ưa bóng râm, rất thích hợp để trồng dưới gốc hòe. Từ đó mô hình trồng “hòe - đinh lăng” đã ra đời. 


Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Tầm còn chuyển giao kỹ thuật trồng và liên kết sản xuất với 60 hộ dân của thôn Cổ Đẳng trên diện tích khoảng 60ha. Theo tính toán của ông, mỗi sào trồng hòe – đinh lăng người dân thu nhập 15 triệu đồng/sào. Mỗi năm gia đình ông thu mua trên 200 tấn hòe – đinh lăng cho bà con để bán cho nhà máy dược liệu tại Nha Trang. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông Tầm thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Mô hình trồng đinh lăng và hòe đã nhân rộng ra các hộ gia đình khác

Có thể khẳng định, bí quyết thành công của cựu chiến binh Hà Duy Tầm chính là sự kiên trì, không ngừng học hỏi và quyết tâm vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Hiện nay ông tiếp tục mở rộng sản xuất trên diện tích 20ha còn lại của thôn với việc đưa cây bưởi, mít, nhãn để đa dạng hóa sản phẩm.  

Ông Phạm Văn Hùng – Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ:

Từ vùng đất trồng lúa kém năng suất, cựu chiến binh Hà Duy Tầm đã mạnh dạn chuyển đổi trồng dược liệu, với cây hòe và đinh lăng cho hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho nhiều hội viên cựu chiến binh và con em của họ.


Từ mô hình hòe – đinh lăng của mình, ông Tầm đã trao đổi kinh nghiệm và cung cấp cây giống, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh. Bạn đọc quan tâm có thể về thôn Cổ Đẳng, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ, ông Tầm rất sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm trồng cây hòe – đinh lăng. 

Bài và ảnh: Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...