Triển vọng từ trồng đay công nghiệp trên ruộng đất hoang hóa

Thứ 3, 21/07/2020 | 00:00:00
10,021 lượt xem

Với mục tiêu không để ruộng hoang hóa, tận dụng từng tấc đất để canh tác, xã Đông Á, huyện Đông Hưng phối hợp với tập đoàn Rich Group Hàn Quốc đưa giống cây đay công nghiệp vào gieo trồng, và đang mở ra triển vọng phát triển từ cây đay công nghiệp này.

Cây đay phát triển trên đồng đất hoang hóa  xã Đông Á, huyện Đông Hưng

Hơn 2ha đất của xã Đông Á, huyện Đông Hưng giờ đã phủ kín màu xanh của cây đay công nghiệp. Nhưng ít ai biết rằng vùng đất này trước đây chỉ là đất hoang hóa. Tiếc đất, xã Đông Á tìm kiếm và liên hệ với tập đoàn Rich Group Hàn Quốc để đưa cây đay về gieo trồng. 

Thu hoạch đay trên ruộng

Ông Đoàn Sỹ Vân - xã Đông Á, huyện Đông Hưng

Ban đầu chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì ruộng để hoang hóa từ năm 2013 đến giờ. Chúng tôi phải thuê máy múc lên để cải tạo mặt bằng. Được sự tập huấn chuyên môn của bên nước ngoài về chúng tôi bắt đầu làm, HTX đầu tư lân, đạm để chúng tôi chăm bón. Trồng đay thì bản thân tôi thấy rất là hợp lý bởi vì cấy lúa bây giờ chuột bọ nhiều, trồng cây đay này thì hiệu quả cao hơn lúa.


Mô hình trồng đay công nghiệp khác hẳn với trồng đay lấy sợi trước đây, bởi khi thu hoạch bà con có thể bán cả thân cây, gốc và rễ với giá 800đ/ kg. Sau thu hoạch, nông dân tiến hành thái, phơi khô và chuyển cho tập đoàn để xuất khẩu sang Singgapo thực hiện công việc chế biến thành thức ăn gia súc gia cầm, chế biến làm giấy, nội thất ô tô...

Vận chuyển đay

Ông Nguyễn Văn Bạn - Đại diện tập Đoàn Rich Group Hàn Quốc tại Việt Nam 

Chúng tôi ứng thứ nhất là hạt giống, phân bón lót, ứng tiền cho làm đất, sau đó thu hoạch xong chúng tôi có số lượng cân thì chúng tôi trả tiền theo số lượng cân, gần như là khoán cho bà con.


Hiện tại nông dân xã Đông Á đang thu hoạch vụ đay đầu tiên, theo tính toán của các nhà đầu tư, vụ đay này mỗi 1 ha cho thu từ 50-60 tấn sản phẩm, trị giá gần 50 triệu đồng/ ha. Một năm có thể gieo trồng từ 3-4 vụ. Thành quả đó bước đầu cho thấy tín hiệu khả quan về sự thích nghi của cây đay với điều kiện sinh thái của vùng đất Đông Á, Đông Hưng và giải quyết bài toán ruộng hoang hóa. 

Chế biến đay sau khi thu hoạch

Ông Kim Si Han - Giám đốc thị trường thuộc tập đoàn Rich Group Hàn Quốc 

Cây đay có nhiều chức năng làm gia công, khi về xã Đông Á làm thử đầu tiên kết quả cao và rất tốt. UBND xã cũng rất ủng hộ để làm chung và phát triển cùng nhau.


Ông Phí Đức Vui - Chủ tịch UBND xã Đông Á, huyện Đông Hưng

Đây là một mô hình mới phát triển kinh tế chưa có tiền lệ ở địa phương. Lúc đầu đưa vào bà con cũng e dè, chúng tôi đưa cả hệ thống chính trị tuyên truyền vận động nhân dân và khi nhận thức ra vấn đề bà con tập trung vào sản xuất. Hiện tại, mô hình này có thể phát triển nhân rộng vào diện tích lúa kém hiệu quả, đặc biệt là diện tích đất bỏ hoang, để tăng năng suất trên diện tích canh tác.

Mô hình trồng đay công nghiệp là một trong những mô hình rất mới và đang có triển vọng tại xã Đông Á, huyện Đông Hưng. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn về máy móc tuy nhiên hiệu quả bước đầu đã mang lại lợi ích kinh tế cho bà con, không chỉ giúp nâng cao đời sống mà còn giúp địa phương giải quyết được vấn đề ruộng hoang hóa.

CTV Đài TTTH Đông Hưng

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...