Đánh thức đồng hoang

Thứ 4, 15/07/2020 | 00:00:00
652 lượt xem

Trăn trở khi ruộng đất quê hương bị bỏ hoang, một số thanh niên ở xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ đã quyết định thuê lại ruộng xấu của người dân để cải tạo làm nông nghiệp. Những cách làm mới trên cánh đồng cũ đã giúp họ thu được quả ngọt, mở ra hướng làm giàu mới cho thanh niên.

Cánh đồng ớt phát triển từ ruộng bị bỏ hoang của một số thanh niên ở xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ

Nhìn cánh đồng rộng hơn 4ha tại thôn Sài, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ ấy, ít ai biết rằng chỉ gần 1 năm trước, nơi đó còn là đồng hoang cỏ mọc quá đầu người. Tiếc đất bỏ hoang, anh Nguyễn Công Tuấn – một thanh niên của địa phương đã cùng 1 số người bạn thuê lại ruộng của gần 50 hộ dân thôn Sài để sản xuất. 

Anh Nguyễn Công Tuấn, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ: 

Khi chúng tôi thử một số diện tích nhỏ chúng tôi thấy không hiệu quả bằng diện tích lớn. Như chúng tôi làm trên diện tích lớn đưa máy móc vào giảm chi phí đi rất nhiều.


Mặc dù không chuyên trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng anh Tuấn và những người bạn của mình ở công ty CP công nghệ Bistech Việt Nam vẫn mạnh dạn đầu tư tập trung ruộng đất. Bước đầu anh Tuấn và các bạn dành một phần diện tích trồng dưa lê, vừa để lấy ngắn nuôi dài, vừa cải tạo đất. Dự kiến vụ dưa này cũng cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. 

Thu hoạch dưa lê trên cánh đồng thôn Sài, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ

Hiện nay, mô hình sản xuất nông nghiệp này đang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động. 

Bà Lương Thị Thơi, xã An Quý huyện Quỳnh Phụ: 

Gia đình tôi có 5 sào, từ ngày doanh nghiệp về thuê tôi cho thuê và chính tôi lại được doanh nghiệp mượn làm công nhân. Công việc thuận tiện, ổn định và lương tháng khoảng 6 triệu đồng.


Mặc dù mới bước vào sản xuất nhưng anh Tuấn và những người bạn tin tưởng mình đang đi đúng hướng. Khi được hỏi về những dự định tương lai, anh Nguyễn Công Tuấn cho biết thêm: “Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục tìm tòi để đưa cây có giá trị kinh tế cao, thực phẩm sạch phục vụ bà con trong xã, ngoài xã và các tỉnh ngoài.”

Biết tận dụng tiềm năng của đất và nắm bắt nhu cầu của thị trường, là có thể thành công từ nông nghiệp

Có thể thấy, khi biết tận dụng tiềm năng của đất và nắm bắt nhu cầu của thị trường, những người trẻ có thể thành công từ nông nghiệp. Những mô hình này đã tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ khởi nghiệp và làm giàu trên chính quê hương của mình.    

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...