Phòng ngừa sớm tác hại của chuột tới vụ mùa 2020

Thứ 2, 06/07/2020 | 00:00:00
1,015 lượt xem

Nhằm chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ mùa năm 2020, thời điểm này, nhiều địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp thủ công để tiêu diệt chuột gây hại. Trong đó, nổi bật có HTX DVNN Đông Hà, xã Hà Giang với mô hình tổ, đội, nhóm tham gia diệt chuột.

Ngay từ đầu tháng 7, nông dân xã Hà Giang, huyện Đông Hưng đã tích cực ra đồng diệt chuột, bảo vệ sớm lúa mùa năm 2020

Bắt đầu chiến dịch từ đầu tháng 7, tại HTX DVNN Đông Hà, mỗi thôn thành lập những tổ, nhóm tham gia bắt chuột thủ công. Các thành viên thực hiện đắp nước, giữ bờ, vệ sinh đồng ruộng, san phá gò đống, hạn chế hang ổ của chuột. Mỗi nhóm từ 5 đến 10 người, chia thời gian để đi, thường đi vào buổi đêm và sáng sớm, trung bình mỗi nhóm mỗi ngày bắt được từ 200-300 con. 


Chị Đặng Thị Mỵ nhóm bắt chuột thôn Liên Hoàn, xã Hà Giang, huyện Đông Hưng: 

Chúng tôi cứ đi một loạt máng thế này, cứ thấy chỗ nào chuột đào lỗ thì chúng tôi tìm lỗ thông hơi, vít một đầu, một đầu chắn lưới rồi cứ lấy nước đổ vào hang, chuột một lúc tự chạy ra khỏi hang nên bắt rất dễ dàng.


Bằng những hình thức đánh bắt thủ công

vừa hiệu quả lại không gây hại môi trường

Chị Phạm Thị Huế, xã Hà Giang, huyện Đông Hưng: 

Đã đi làm thì đương nhiên là mệt rồi, nhưng mà bắt chuột vui lắm, anh em chúng tôi rủ nhau đi từ 3 rưỡi sáng cho mát. Ngày công thì chẳng đáng bao nhiêu, chúng tôi không nghĩ đến, chủ yếu làm để góp sức tiêu diệt kẻ thù phá hoại mùa màng của bà con, làm hết các máng, bờ ruộng nào cũng len lỏi vào.


Không chỉ có người dân mà cán bộ thôn cũng tích cực tham gia vào chiến dịch này. Trưởng thôn và phó thôn luôn cùng các tổ, nhóm diệt chuột tham gia vào các buổi bắt chuột thủ công, góp phần động viên tinh thần nhân dân tham gia hăng hái và hiệu quả.

Không chỉ có người dân mà cán bộ thôn cũng tích cực tham gia vào chiến dịch này.

Ông Phạm Xuân Kết, Giám đốc HTX DVNN Đông Hà, xã Hà Giang, huyện Đông Hưng: 

Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ thời điểm mà chuột sinh sản rộ, lúc đấy mỗi hang phải có đến 15 con chuột, trong bụng con chuột mẹ lại có 10 đến 15 con chuột con, thời điểm này không chỉ HTX phát động mà tất cả các thôn đều phát động việc đánh bắt chuột thủ công. Từ những việc như vậy có thể thấy được vai trò trách nhiệm của chính quyền thôn là vô cùng ý nghĩa.


Sau 3 ngày đầu triển khai, HTX DVNN Đông Hà tiêu diệt trên 1.000 con chuột, mỗi đầu chuột trả cho bà con là 3.000 đồng. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả diệt chuột, giảm công sức cho người dân thì cần có sự liên kết, đồng loạt vào cuộc thực hiện giữa các xã, áp dụng nhiều biện pháp diệt chuột tiên tiến. Từ đó, góp phần gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân. 

Phạm Thương

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...