Vụ chiêm xuân 2020: Được mùa, được giá

Thứ 6, 12/06/2020 | 00:00:00
11,453 lượt xem

Thời điểm này, hầu hết trên các cánh đồng, bà con đều thu hoạch xong diện tích lúa chiêm xuân. Nếu như nhiều năm trước, bà con lo rằng được mùa nhưng không được giá thì câu chuyện của vụ này lại hoàn toàn khác.

Niềm vui người nông dân khi vụ chiêm xuân năm nay được mùa

Xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương, vụ chiêm xuân này có 30 ha trồng lúa T10 và Bắc thơm số 8 theo hình thức liên kết 3 nhà. Ông Phạm Minh Phô đang thu hoạch 6 mẫu ruộng, theo ông, bình quân 1 sào ruộng có thể thu được 2 tạ thóc tươi. Công ty liên kết thu mua thóc tươi của bà con ngay tại ruộng với giá khoảng 6,5 triệu đồng/tấn.

Ông Phạm Minh Phô - xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương: Trừ chi phí, vật tư vụ mùa năm nay bà con được hơn nhiều, công ty thu mua giá cao hơn, bà con bán nhiều hơn cho công ty.


 Tận dụng thời tiết nắng kéo dài, bà con xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư tranh thủ phơi khô thóc. Thóc săn, mẩy, như thế bà con lại được giá hơn.

Phơi thóc trên đồng

Chị Nguyễn Thị Huê - xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư

Như năm nay thu hoạch được hơn mọi năm. Tôi cấy 7 mẫu nếp 97, bình quân 2 tạ/sào, họ trả thóc tươi 68.000 đ/1kg, nhưng không bán, giờ tôi phơi hết bán 80.000 đ/1kg.


Ông Nguyễn Phi Hùng - Giám đốc HTX dịch vụ Nông nghiệp xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư: Cùng kỳ năm ngoài, thì giá thóc xung quanh 800 nghìn/1 tạ, nhưng năm nay lực đẩy cao hơn từ 850-900 nghìn, vì vậy sau thu hoạch bà con bán sản phẩm rất phấn khởi.


Theo các đơn vị thu mua thóc gạo, giá thóc vụ chiêm xuân năm nay tăng từ 15-20% so với vụ năm ngoái. Mặc dù vậy, như đơn vị thu mua thóc gạo cũng chỉ nhập được khoảng 50% lượng hàng so với thời điểm năm ngoái. Công ty cũng chưa thể ký nhận những đơn hàng lớn vì giá thóc gạo đang khá biến động.

Các công ty thu mua thóc đến tận các cánh đồng để thu gom, vận chuyển

Ông Nguyễn Văn Tự - Phòng kinh doanh, Công ty Liên Hạnh: Năm nay được mùa nhưng giá tăng đột biến nên người dân có xu hướng trữ lại để chờ giá lên cao, nên chúng tôi chưa mua được.


Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhu cầu thế giới tăng, nhưng do thị trường thóc gạo của đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng bởi hạn hán nên các thương lái nhập nhiều loại thóc chất lượng ở miền Bắc. Đây được xem là những nguyên nhân chính giúp giá thóc tăng cao. Và càng đặc biệt, khi vụ xuân năm nay có năng suất tương đối khá nên bà con lại càng phấn khởi vì được mùa, được cả giá.

Thế Công

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...