Chăn nuôi an toàn không để dịch tái phát

Thứ 5, 11/06/2020 | 00:00:00
592 lượt xem

Sau 6 tháng công bố hết dịch tả lợn Châu Phi, Thái Bình đang nỗ lực để tái đàn. Hiện đã đạt trên 60% của tổng đàn 1 triệu con. Tuy nhiên bài học thực tế dịch tả lợn Châu Phi đã tái phát và lây lan trở lại ở 20 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước buộc Thái Bình phải thận trọng để thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo chăn nuôi an toàn.

Các hộ chăn nuôi lợn nay đã tái đàn trở lại

Kể từ thời điểm công bố hết dịch tả lợn Châu Phi đến nay gần 1 năm. Nhiều hộ dân ở xã Đô Lương, huyện Đông Hưng đã quay trở lại tái đàn. Ông Vũ Cao Sản giờ đã có hơn 300 con lợn cả thịt và nái. Tuy nhiên bài học từ dịch tả lợn Châu Phi vừa qua buộc ông phải thận trọng hơn trong công tác chăn nuôi, tuân thủ tuyệt đối phương án "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Ông Vũ Cao Sản thực hiện các biện pháp vệ sinh diệt khuẩn trước khi vào chuồng nuôi

Ông Vũ Cao Sản, xã Đô Lương, huyện Đông Hưng: Lúc nào mình cũng phải đưa công tác phòng bệnh lên hàng đầu. Đơn giản nhất là việc làm từ bắt đầu vào chuồng nuôi thì phải thay quần áo, rửa tay, thay ủng, nhúng ủng vào dung dịch diệt khuẩn. Ta làm cũng giống như phòng chống covid ấy. Việc ấy là phải làm thường xuyên, chứ không được lơ là.

Hiện nay giá bán thịt lợn rất cao, người chăn nuôi lại nhận được kinh phí hỗ trợ tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả Châu Phi, nên việc nuôi mới, tái đàn gia tăng. Ông Vũ Thanh Mùi - Trưởng ban chăn nuôi và thú y xã Đô Lương, huyện Đông Hưng những ngày này đã phải đi từng ngõ, gõ từng nhà rà soát, thống kê việc tái đàn để tuyên truyền, hỗ trợ người dân chăn nuôi phòng dịch tái phát trở lại.

Cán bộ Ban chăn nuôi và thú y cơ sở đi thống kê việc tái đàn lợn của các nông hộ

Ông Vũ Thanh Mùi - Trưởng ban chăn nuôi và thú ý xã Đô Lương, huyện Đông Hưng: Mình đến từng hộ, mình khuyến cáo, hướng dẫn hộ dân tuân thủ việc chăn nuôi an toàn, rồi ghi chép lại. Ví dụ như hộ nào đưa vào nuôi được bao nhiêu, trong thời kỳ nào thì mình tư vấn cho họ. Dự kiến, từ giờ đến cuối năm thì tổng đàn các hộ khả năng lên 1.800 con.


Tổng đàn lợn của Thái Bình hiện đã tăng 15,7% so với cùng kỳ. Nhưng sẽ là nguy hiểm khi người chăn nuôi chủ quan trong công tác phòng chống. Mà bài học được rút ra từ 20 tỉnh, thành phố trong cả nước hiện dịch tả lợn Châu Phi đang tái phát trở lại là: tình trạng mua bán con giống không rõ nguồn gốc, người dân giấu dịch, tự tiêu hủy hoặc bán chạy lợn...

Việc tái đàn thành công trước hết là con giống phải đảm bảo an toàn


Ông Phạm Văn Lý - Phó chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y Thái Bình: Chúng tôi cũng đề nghị các cấp, ngành tăng cường cử các đoàn kiểm tra tại các địa phương, rồi giám sát các ổ dịch cũ. Khi người dân tái đàn cũng phải tìm được những cơ sở xuất bán con giống đảm bảo an toàn dịch bệnh. Khi mà phát hiện lợn ốm, lợn chết thì cần phải báo cho cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương.


Nước mắt người nông dân đã từng rơi cho nỗi xót xa vì dịch bệnh. Giờ là lúc họ phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp chăn nuôi an toàn. Để công sức không bị rửa trôi khi dịch tái đàn chăn nuôi trở lại.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...