“Dân vận khéo” trong phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị

Thứ 3, 02/06/2020 | 00:00:00
684 lượt xem

Triển khai có hiệu quả phong trào thi đua dân vận khéo, những năm qua HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải đang không ngừng lớn mạnh cả về số lượng cũng như chất lượng, năng suất của các sản phẩm làm ra. Điều này tạo nên chuỗi giá trị sản xuất lớn, giúp người dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Con tôm thẻ nước ngọt đang được anh Trần Ngọc Trà, Xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải nuôi thả

Là hộ thành viên tiêu biểu trong HTX, anh Trần Ngọc Trà, Xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải đang mạnh dạn đầu tư, nuôi thả giống tôm thẻ nước ngọt trên diện tích 500m2 ao. Áp dụng hoàn toàn công nghệ an toàn sinh học trong chăn nuôi, chỉ khoảng 2 tháng rưỡi là anh có thể thu hoạch tôm với giá trị ước tính gần 40 triệu đồng/ao. Với hiệu quả của tôm thẻ nước ngọt trên vùng nước Đông Xuyên, hiện HTX có khoảng 6ha nuôi thủy sản như thế.

Anh Trần Ngọc Trà, Xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải

Nuôi tôm thẻ này dễ nuôi, ít bệnh, giá trị cao gấp đôi nuôi tôm nước mặn. Chúng tôi nuôi đa dạng các sản phẩm để chẳng may có sản phẩm nào lỗ thì có sản phẩm khác bù vào.



Trong 1 năm hoạt động vừa qua, HTX chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên tăng số lượng thành viên từ 29 lên 40 người. Tại mỗi hộ gia đình thì được lựa chọn chăn nuôi các con giống theo đúng thế mạnh của địa phương, của từng hộ, như: nuôi vịt biển, nuôi tôm. 100% hộ đăng ký chăn nuôi theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến nay, thu nhập trung bình của mỗi người đạt gần 70 triệu đồng/năm.

Ốc nhồi cũng đang là con chủ lực được đưa vào phát triển ở HTX chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên

Ông Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải

Khi hộ dân tham gia vào HTX thì được chúng tôi hỗ trợ học tập, chuyển giao kỹ thuật, nhận ưu đãi các nguồn vốn và được ưu tiên lựa chọn con giống tốt.


Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiền Hải

Chúng tôi yêu cầu HTX, các thành viên phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và hướng tới thị trường xuất khẩu.


 “Vịt biển 15 Đại Xuyên” là thương hiệu đang được  HTX  chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên đẩy mạnh xây dựng hiện nay

Hiện HTX chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên đã ký kết, nhập nguồn giống và thức ăn chăn nuôi từ các doanh nghiệp lớn. Khâu đầu ra mới chỉ ở mức nhỏ. Và từ những hội thảo, vận động giữa 4 nhà để là đòn bẩy, định hướng đi cụ thể trong việc phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, tạo nên những mặt hàng chủ lực. Trong đó, HTX đang đẩy mạnh xây dựng thương hiệu “Vịt biển 15 Đại Xuyên”.

Thế Công

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...