Thực trạng tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành nông nghiệp Thái Bình (Phần 1)

Thứ 5, 28/05/2020 | 00:00:00
6,289 lượt xem

Ngành nông nghiệp được đánh giá là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu vì đặc thù các ngành sản xuất nông nghiệp như: trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản và thủy lợi đều phụ thuộc vào vị trí địa lý và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các yếu tố tự nhiên.

Trước những đánh giá của chuyên gia về tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành nông nghiệp nước ta nói chung. Vậy thực trạng tác động của biến đổi khí hậu đối với các lĩnh vực của ngành nông nghiệp Thái Bình những năm gần đây như thế nào?

Xâm nhập mặm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số diện tích lúa chiêm xuân ở xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy

Cánh đồng lúa Xuân tại xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, những thửa ruộng không thể phát triển bình thường. Những khóm lúa bị cháy rụi. Đó là hệ quả của cánh đồng lúa bị xâm nhập mặn vào vụ lúa Xuân năm nay. Mặc dù, theo lịch thời vụ lúa Xuân 2020, thì tại các cánh đồng lúa đang bước vào thời kỳ trổ bông và vào mẩy, thế nhưng, những thửa ruộng lúa tại xã Thụy Trường lại xảy ra tình trạng lúa đang bước vào thời kỳ đẻ nhánh, hay lúa trổ bông sớm ở thời kỳ đẻ nhánh. Thậm chí, tại nhiều thửa ruộng cây lúa không thể phát triển mà chết dần. Tình trạng này, xảy ra ở hơn 100ha trong tổng diện tích 200ha lúa Xuân tại Thụy Trường.

Ông Hồ Trọng Kiển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy: 

Cánh đồng chúng tôi nhiễm mặn ngay đầu mùa, năm nay ít mưa, mà cánh đồng cuối N2, nên bị nhiễm mặn, từ khi làm đất cấy là không có mưa. Khi gieo lúa cây mạ rất là đẹp khi trồng xuống là nó héo.



Ông Nguyễn Trọng Đáng thôn Trường Xuân, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy: 

Như mọi năm cấy xuống là lúa phát triển, cây lúa năm nay chỉ cầm cự xong rồi chết.



Theo nhiều hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, thời tiết, khí hậu những năm gần đây, mùa hè nắng nóng khắc nghiệt, nền nhiệt năm sau cao hơn năm trước, cùng với dịch bệnh đã khiến cho nhiều hộ chăn nuôi, khó khăn trong việc theo dõi, quản lý đàn vật nuôi, dẫn đến ảnh hưởng hiệu quả đàn vật nuôi. Đặc biệt là hộ chăn nuôi với quy mô vừa và nhỏ.

Thời tiết khắc nghiệt cùng với dịch bệnh đã khiến cho nhiều hộ chăn nuôi, khó khăn trong việc tái đàn an toàn

Ông Phạm Văn Hà, xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải:

Gia đình chúng tôi chăn nuôi lợn truyền thống bao năm nay. Thời tiết những năm gần đây khắc nghiệt, nên mùa hè lợn con hay bị đi ỉa, còn các bệnh khác nữa.


Hay đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, ngay thời điểm tháng 8/2019, do ảnh hưởng của bão số 3 rồi lại nắng nóng thất thường khiến gần 1.000ha diện tích nuôi ngao của người dân ở huyện Tiền Hải chết nổi trắng bãi triều, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Rõ ràng, những tác động của biến đổi khí hậu gây ra ngày càng nghiêm trọng và khó có thể lường trước được hết những thiệt hại. Thiên tai, dịch bệnh, đã khiến cho ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nó tác động trực tiếp đến quá trình sản xuất, canh tác nông nghiệp của người dân và gây thiệt hại nặng nề về kinh tế nông nghiệp. 

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...