Thụy Chính: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 7, 23/05/2020 | 00:00:00
903 lượt xem

Nằm cách xa trung tâm huyện Thái Thụy, không có nhiều lợi thế phát triển kinh tế nhưng lại có những bứt phá trong xây dựng nông thôn mới, trở thành một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Thái Bình hoàn thành 11/11 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Thành quả ấy bắt nguồn từ sự đồng thuận của người dân với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Người dân xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy nâng cấp các tuyến đường của địa phương

Ngoài nhà văn hóa thôn, người dân ở thôn Hòe Nha, xã Thụy Chính còn có trung tâm CLB. Đây là nơi để người dân sinh hoạt văn hóa văn nghệ, TDTT, nơi vui chơi giải trí của trẻ em trong thôn. Toàn bộ kinh phí xây dựng công trình từ nguồn xã hội hóa do nhân dân và con em xa quê đóng góp, ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư chi bộ thôn Hòe Nha, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Khi chúng tôi xây dựng công trình thì lúc đầu mới có 40 triệu thôi. Khi đó chúng tôi họp toàn bộ nhân dân để lên kế hoạch đồng thời tuyên truyền vận động. Phát động lên nhân dân hưởng ứng tích cực, rất là hăng hái, không kể ngày đêm để tham gia.


Nhà văn hóa thôn Hòe Nha

Xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, những tuyến đường thôn, ngõ xóm ở xã Thụy Chính được mở rộng, nâng cấp. Cùng với xi măng hỗ trợ của tỉnh, người dân tự bàn bạc, thống nhất đóng góp tiền của, công sức, hiến đất để mở rộng đường. Đến nay 100% tuyến đường trục xã, trục thôn, xóm ở xã Thụy Chính được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chí NTM nâng cao.

Ông Lê Xuân Hanh, trưởng thôn Hòe Nha, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Khi mở rộng các tuyến đường các gia đình tự nguyện đóng góp, người một triệu, người hai triệu, đặc biệt có những con em xa quê ủng hộ 50 -70 triệu về quê để làm đường. Người dân còn tham gia trực tiếp vào việc đổ các tuyến đường, những người không làm được thì ủng hộ đường, hoa quả cho đội thợ.


Ông Nguyễn Huy Phóng, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy 

Trong xây dựng NTM nâng cao, yếu tố quan trọng nhất là phải tạo ra tính đồng thuận. Tính đồng thuận đòi hỏi sự tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên ở khu dân cư từng nơi cư trú, đảng viên đi trước thì làng nước theo sau. Và điều quan trọng nữa là phải thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra. Đó là điều quan trọng để địa phương tiếp tục huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới. 


Đường sá khang trang, người dân lại tổ chức trồng hoa, tạo cảnh quan thôn xóm thêm tươi đẹp. Hơn 3 km đường hoa trải dài khắp các thôn xóm tạo điểm nhấn cho vùng quê này.

Đường hoa nông thôn mới tại xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Bà Đoàn Thị Ngọt, thôn Miếu, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Cứ đến chủ nhật là chị em chăm sóc hoa, tưới hoa. Lúc đầu cũng vất vả lắm, thế nhưng đến bây giờ năm thứ 2 rồi, giờ rất là đẹp. Nhìn đường hoa rực rỡ chị em cũng phấn khởi và hăng say làm cỏ, cắt tỉa cây.


Sự đồng thuận của người dân đã góp phần không nhỏ để Thụy Chính hoàn thành các tiêu chí, sớm cán đích nông thôn mới nâng cao.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...