Thực trạng khôi phục chăn nuôi sau giãn cách xã hội

Thứ 7, 23/05/2020 | 00:00:00
712 lượt xem

Sau giãn cách xã hội tưởng như người chăn nuôi có nhiều cơ hội trở lại tái đàn, khôi phục chăn nuôi, nhưng để trở lại chăn nuôi theo quy mô so với bình thường như trước khi có dịch là một quyết định khó khăn vào lúc này.

Nông dân khôi phục chăn nuôi sau giãn cách xã hội

16 năm quy hoạch trang trại chăn nuôi tổng hợp tại thôn Cao Trai, xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy, bình thường, như những năm trước, với diện tích hơn 3ha, gia đình chị Lê Thị Trinh, nuôi trên 2.000 con vịt và 1.500 con gà thương phẩm, thì trong năm nay, trang trại chỉ duy trì 1 nửa. Và mặc dù, giá vịt thương phẩm đã tăng so với trong dịch 10 giá, nhưng hiện người chăn nuôi chỉ gần như cầm hòa. 

Chị Lê Thị Trinh, xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy:

So với lúc dịch thì con vịt chỉ có 23 nghìn, sau dịch thì cũng lên được 34 35 nghìn, còn 1 vài ngày nữa lên giá hay không thì không biết được. Giá bây giờ giá 34, 35 có tý tỉnh thôi, như được 40 thì người chăn nuôi mới có lãi.



Theo nhiều người dân, thời điểm sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, tưởng như sẽ là lúc để người chăn nuôi tái đàn, khôi phục sản xuất, thì lúc đó giá của con giống gia cầm, thủy cầm lại tăng đột biến. Lên gấp 2, 3 lần so với trong dịch, ngoài ra, giá cám, nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi cũng tăng, khiến người chăn nuôi cũng phải cầm chừng trong việc tái đàn. Vì không biết dịch Covid-19 đã thực sự lắng xuống hay chưa. Chị Lê Thị Trinh, xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy cho biết thêm: "Con giống đắt lên nhiều, tháng 3 thì 3-5 nghìn đến giờ là 13-15 nghìn/con…. Giống nó cao bà con không dám nuôi nhiều như lúc trước. Bây giờ thức ăn nó tăng, từ tháng 2 tăng 2 lần rồi, giờ giống đắt, cám tăng thì nuôi duy trì."

Giá con giống tăng, cộng thêm giá thức ăn cũng tăng khiến người chăn nuôi khó tái đàn

Cũng giống như thực trạng tái đàn của gia cầm, thủy cầm, tuy nhiên, có 1 điều đặc biệt hơn thì việc tái đàn đối với gia súc lại càng trở lên khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, tiếp theo đó là dịch Covid-19, mà đến nay ngay cả giá lợn thương phẩm cũng giữ ở mức khá cao, huống chi là giá lợn giống. Trên dưới 2 triệu đồng/ con lợn giống, khiến nhiều hộ chăn nuôi không dám tái đàn, mà bỏ trống chuồng trại, dù đã đầu tư bao nhiêu tiền của.

Ông Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên, xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải: 

Cái khó khăn của bà con trong HTX là giá lợn giống cao, giá thức ăn tăng, lên người dân không có tiềm lực kinh tế để tái đàn. Quan trọng là mong có giúp đỡ để người dân tái đàn bình ổn giúp người tiêu dùng không ăn thịt lợn đắt. Mong muốn được Chính phủ sớm triển khai nguồn vốn hỗ trợ đợt 2,3 để người dân sớm có tiền tái đàn.



Ông Phạm Khắc Huấn, Chủ tịch Hội nông dân xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy:

Đến sau giãn cách xã hội người chăn nuôi có phấn khởi trong chăn nuôi, trong tái đàn, tuy nhiên, vẫn còn do dự bởi giá cả thị trường.


Người chăn nuôi hiện vẫn đang do dự tái đàn và quay trở lại chăn nuôi như trước kia

Bởi với người chăn nuôi, một khi dịch Covid-19, chưa thể kiểm soát hoàn toàn trong nước cũng như trên toàn cầu, thì kinh tế trong chăn nuôi vẫn chịu những tác động rõ nét, nó có thể khiến người chăn nuôi lại lao đao như đợt cao điểm thực hiện giãn cách xã hội vừa qua. Chính vì thế, người chăn nuôi hiện vẫn đang do dự và chờ dịch bệnh hoàn toàn qua đi, mới quay trở lại chăn nuôi như trước kia.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...