Trái xanh cho quả ngọt

Thứ 2, 18/05/2020 | 00:00:00
2,287 lượt xem

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “muốn ăn quả thì phải trồng cây”, qua bàn tay lao động cần mẫn của con người, vùng đất bãi xã Nam Cường – huyện Tiền Hải đang từng ngày chuyển mình với những mô hình kinh tế mới.

Tới vùng đất bãi ven sông Lân xã Nam Cường chúng ta được chiêm ngưỡng một khu vườn rộng phủ kín màu xanh ngắt của những cây bưởi da xanh. Ông chủ của mảnh vườn trù phú ấy chính là anh Phan Thanh Mạnh - thôn Minh Châu, xã Đông Minh. Năm 2014, anh Mạnh đã tích tụ 4 ha đất ruộng của 200 hộ dân xã Nam Cường để phát triển mô hình kinh tế. Với mong muốn đem loại cây đặc sản của phía Nam phủ xanh mảnh đất đã từng được Bác Hồ về thăm, nên anh Mạnh đã chọn cây bưởi da xanh làm hướng đi chủ đạo.

Anh Phan Thanh Mạnh xã Nam Cường, huyện Tiền Hải: 

5 năm trồng cây, mình thấy cây bưởi da xanh rất hợp với thổ nhưỡng, khí hậu vùng ven biển. Với số lượng 1.500 cây vụ đầu tiên dự kiến cho 10 – 15 tấn quả. 


Từ thành công của Phan Thanh Mạnh, theo Ông Đào Trọng Quyết – Chủ tịch Hội nông dân xã Nam Cường cho biết, dự kiến Hội nông dân xã thời gian tới sẽ triển khai đến các hội viên nông dân biết đến mô hình này và nhân rộng phát triển. 

Vườn bưởi da xanh của anh  Phan Thanh Mạnh

Đặc trưng của bưởi da xanh rất ham chất dinh dưỡng. Nếu chỉ bón phân vô cơ thì chưa đủ. Thêm vào đó tán bưởi che rợp đất nên cỏ dại mọc xanh non. Anh Mạnh nảy sinh ý tưởng nuôi bò, vừa là để tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên, vừa có chất thải làm phân hữu cơ bón cho cây trồng. Mô hình cây con khép kín đã chứng minh hiệu quả khi đàn bò sinh sản đều, luôn duy trì từ 25 –30 con.

Khu chăn nuôi bò của gia đình anh Phan Thanh Mạnh

Nói về cách làm này của mình, anh Phan Thanh Mạnh cho biết: “Để tạo nguồn phân hữu cơ cũng như tận dụng lượng cỏ dại, ngay từ khi trồng bưởi tôi đã có ý định phát triển đàn bò. Với số lượng 25 – 30 con bò, lượng chất thải trong chăn nuôi được ủ vôi bột cho phân hủy một thời gian rồi bón cho cây bưởi rất là tốt.”

Những cây bưởi da xanh của anh Phan Thanh Mạnh đã cho trái ngọt

Ông Hoàng Ngọc Sang – Bí thư Đảng ủy xã Nam Cường: 

Đây là lần đầu tiên giống bưởi da xanh được trồng trên mảnh đất Nam Cường. Qua 5 năm đã phát huy hiệu quả. Trong những năm tới chắc cho sẽ cho sản lượng, giá trị cao và thương hiệu bưởi da xanh của Nam Cường sẽ có tiếng vang nhất định. Ngoài ra tạo môi trường sinh thái, không gian mát, tạo điểm nhấn của quê hương.


Mảnh đất Nam Cường sau 58 năm Bác Hồ về thăm giờ đã đổi thay, phát triển nhờ những mô hình kinh tế mới. Trong đó có mô hình của anh Phan Thanh Mạnh. Đến thời điểm này anh Mạnh cũng đã hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm của mình "Trái xanh nhưng đã cho quả ngọt”.

CTV  Đài TTTH Tiền Hải 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...