Mua giống không rõ nguồn gốc – Tiền mất tật mang

Thứ 2, 04/05/2020 | 00:00:00
4,831 lượt xem

Thời gian qua, Đài PTTH Thái Bình đã nhận được phản ánh của một số người dân về tình trạng lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn nặng, có nguy cơ mất trắng. Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên của Thaibinhtv.vn đã tìm hiểu vấn đề này.

Ruộng lúa bị lùn lụi, nhiễm đạo ôn nặng của gia đình chị Phạm Thị Gấm, ở xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy

Cánh đồng rộng hơn 9ha đang trong tình trạng lùn lụi, nhiễm đạo ôn nặng khiến gia đình chị Phạm Thị Gấm, ở xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy đứng ngồi không yên. Theo ước tính của chị, vụ này gia đình có thể thiệt hại tới hơn 300 triệu đồng. Khi phóng viên hỏi về nguyên nhân của việc này, chị Gấm cho biết do tin tưởng người quen nên chị đã mua lúa giống với giá 16 nghìn đồng/kg, rẻ bằng một nửa so với giá các loại lúa giống có thương hiệu đang bán trên thị trường.

Chị Phạm Thị Gấm, xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy: Nhà em được giới thiệu là giống kháng đạo ôn chưa tung ra thị trường, anh ấy giới thiệu nó chỉ đóng bao bì 50 cân thôi. Bản thân nhà em là người đi mua, người ta giới thiệu chắc chắn kháng đạo ôn thì nhà em mua giống đó nhà em làm, bây giờ nhà em 25 mẫu bị như vậy. So với bà con ở bên cạnh hoặc nhà em đi làm giống lúa cho người ta mua bao bì 1 cân 1, 34-35 nghìn thì lúa rất đẹp, mỗi nhà em bị lụi. Mà vợ chồng nhà em mất bao nhiêu tiền thuốc, bao nhiêu công để đi phun đạo ôn rồi nó vẫn lụi như thế.


Trao đổi về kiến nghị của người dân, đại diện Công ty CP Tập đoàn ThaiBinhseed cho biết: Từ vụ xuân 2020, Công ty mới bán thương mại giống lúa BC15 mới, có chuyển gen kháng đạo ôn. Giá bán của giống BC15 mới có chuyển gen kháng đạo ôn hiện nay là 35 nghìn đồng/kg, chứ không rẻ như giống gia đình chị Gấm đã mua.

Giống lúa của ThaiBinhseed trong bao bì 1kg và có tem truy xuất nguồn gốc ở góc bao

Bà Nguyễn Thanh Thủy – Trưởng phòng kinh doanh, Công ty CP Tập đoàn ThaiBinhseed: Tôi khẳng định lúa giống mà gia đình chị Gấm ở Thái Thụy đã mua và sử dụng là giống kém chất lượng, không phải giống BC15 mới kháng đạo ôn của Tập đoàn Thaibinh seed. Hiện nay tại miền Bắc, công ty chỉ đóng gói lúa giống với bao bì 1kg chứ không đóng bao to hơn, trên bao bì có ghi rất rõ tên giống lúa, có tem chống hàng giả để truy xuất nguồn gốc. Nhân đây chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ sự việc này để bảo vệ bà con nông dân và uy tín cho doanh nghiệp. 


Để kiểm chứng lời khẳng định của đại diện Tập đoàn ThaiBinhseed, chúng tôi đã đi khảo sát tại một số địa phương. Như tại xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng, vụ xuân 2020 nông dân gieo cấy khoảng 20ha bằng giống BC15 mới có chuyển gen kháng đạo ôn. Hiện nay lúa đang phát triển tốt, trái ngược hẳn với hình ảnh lúa tại ruộng của gia đình chị Gấm.

Cánh đồng lúa BC 15  tại thôn Kim Nậu, xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng

Ông Lê Xuân Cảnh - thôn Kinh Nậu,  xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng: Mọi năm chúng tôi phun từ 3-4 lần từ lúc cấy đến lúc gặt. Nhưng năm nay có BC kháng này nhà tôi mới phun 2 lần, 1 lần đạo ôn, hôm qua mới phun cuốn lá khô vằn. Nói chung lúa năm nay đánh giá tương đối tốt. 


Qua sự việc trên, người dân không nên ham rẻ, mua giống không rõ nguồn gốc, để rồi tiền mất tật mang. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ vụ việc, tăng cường quản lý thị trường vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh để bảo vệ quyền lợi cho nông dân và doanh nghiệp.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...