Thu hơn 200 triệu đồng từ nuôi bò lai Sind sinh sản

Thứ 5, 30/04/2020 | 00:00:00
4,825 lượt xem

Nhờ tận dụng lợi thế vùng đất bãi ven đê của địa phương, cùng sự nhanh nhạy khi lựa chọn hướng đi phát triển kinh tế của gia đình từ nuôi bò lai Sind sinh sản, mà gia đình ông Bùi Văn Bốn, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, đã mang về hơn 200 triệu đồng tiền lãi mỗi năm từ chăn nuôi bò. Đây là hướng đi phù hợp với nhiều hộ dân, bởi chi phí đầu tư thức ăn thấp: Tận dụng hoàn toàn từ cỏ và phụ phẩm nông nghiệp.

Mô hình nuôi bò lai Sind sinh sản của gia đình ông Bùi Văn Bốn, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư

Gắn bó với hướng đi phát triển kinh tế từ chăn nuôi bò đã lâu, từ năm 2005, gia đình ông Bùi Văn Bốn, thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư đã quyết định ra quật lập và cải tạo vùng đất bãi ven đê sông Hồng tại địa phương. Từ 2 cặp bò vàng Việt Nam đầu tiên, sau đó nhân giống lên 10 cặp bò. Tuy nhiên, đến năm 2015, gia đình ông Bốn đã chuyển sang tiếp nhận dự án và nuôi giống bò lai Sind sinh sản. Cho đến nay, đàn bò phát triển lên tới 20 con bò sinh sản và trên 15 con bò thương phẩm.

Ông Bùi Văn Bốn, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư: Năm 2002 gia đình đã chuyển đổi ra đây, mới đầu cũng nuôi lợn nuôi gà nhưng thấy không hiệu quả. Sau đó năm 2005 chuyển sang nuôi bò sinh sản, vì nhận thấy có thể tận dùng vùng đất bãi này để trồng cỏ voi, rồi cho bò phụ phẩm nông nghiệp khác.


Theo ông Bốn, giống bò lai Sind là giống bò có sức đề kháng tốt, ít bị bệnh, phù hợp với khí hậu miền Bắc. Nguồn thức ăn của bò hoàn toàn là từ cỏ voi và phụ phẩm từ nông nghiệp như thân cây ngô, cây khoai… Tuy nhiên, để bò lai Sind sinh sản tốt cần bổ sung lượng thức ăn tinh bột từ cám ngô, cám gạo hoặc cám viên trong thời kỳ mang bầu và nuôi con. Ngoài ra, cần đảm bảo tiêm phòng đầy đủ cho bò.

Ông Bùi Văn Bốn, chia sẻ thêm: “Chăm sóc con bò sinh sản nên gia đình tuân theo hướng dẫn thú ý xã. Mỗi năm đảm bảo tiêm phòng 2 mũi tụ huyết trùng và lở mồm nong móng của bò là không phải lo ngại gì cả về dịch bệnh”.

Bò lai Sind sinh sản tốt cần bổ sung lượng thức ăn tinh bột từ cám ngô, cám gạo hoặc cám viên trong thời kỳ mang bầu và nuôi con

Ông Nguyễn Văn Cương, Chủ tịch Hội nông dân xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư:

 “Mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi bò của ông Bốn là phù hợp với hướng đi chăn nuôi bò của tỉnh, ông Bốn cũng khá nhanh nhạy trong việc tiếp cận với những giống bò mới để nâng cao giá trị đàn bò. Đây là mô hình nuôi bò có hiệu quả kinh tế cao tại địa phương”


Bò lai Sind có giá cả và thị trường đầu ra ổn định vì là dòng thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Từ bê con nuôi đến 6 tháng là có thể xuất bán thương phẩm, tuy nhiên với thời gian nuôi từ 8-12 tháng có thể đạt được từ 15-17 triệu đồng/con bò thương phẩm. Bình quân, mỗi một con bò có thể mang lại lợi nhuận trên 10 triệu đồng/năm.

 Với tổng đàn bò duy trì thường xuyên trên 35 con bò lai Sind, trong đó có 20 con bò sinh sản, mỗi năm gia đình ông Bốn thu về hơn 200 triệu đồng tiền lãi từ chăn nuôi bò.

Phương Thúy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...