Đàn châu chấu mới với hàng tỷ con đe dọa châu Phi

Thứ 3, 14/04/2020 | 15:59:34
1,134 lượt xem

Nhiều tuần trước khi Covid-19 thành đại dịch, châu Phi đã hứng chịu “đại nạn” châu chấu lớn nhất trong 70 năm qua. Giờ đây, làn sóng châu chấu thứ 2, lớn gấp 20 lần lại đang ập đến.

Những nông dân Kenya này đang phải chạy đua với thời gian để tiêu diệt đàn châu chấu đang vào mùa sinh sản. Điều kiện sinh sản thuận lợi từ nay tới tháng 5 đồng nghĩa với việc sẽ có làn sóng châu chấu mới vào cuối tháng 6, tháng 7, trùng với thời điểm bắt đầu thu hoạch.



Anh Peter Mutugi - Nông dân: "Nếu không kịp tiêu diệt chúng ngay lúc này thì mùa màng có nguy cơ mất trắng. Đợi tới lúc chúng mọc cánh và trưởng thành thì sẽ không cách nào tiêu diệt được nữa."


Trung tâm Ứng dụng và Dự báo Thời tiết ở Nairobi, Kenya cho biết, châu chấu đang xâm chiếm Đông Phi với số lượng lớn chưa từng có. Theo ước tính của Liên hợp quốc, quy mô của nạn châu chấu đợt hai lớn gấp "20 lần" của đợt một, đẩy 50 triệu người đối mặt với khủng hoảng lương thực.



Cô Mary Karimi - Nông dân: "Vợ chồng tôi còn phải nuôi con, lo tiền học phí cho chúng. Mất mùa sẽ khiến giá cả lương thực và nhu yếu phẩm mọi thứ đều tăng lên."



Họa vô đơn chí là dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành đã dẫn đến sự gián đoạn hậu cần quốc tế, tạo thêm gánh nặng cho các nỗ lực kiểm soát nạn châu chấu của các nước trong khu vực. 



Anh Ken Mwangi - Trung tâm dự báo thời tiết IGAD: "Đây thực sự là điều đáng lo ngại. Lệnh giới hạn đi lại quốc tế khiến việc vận chuyển thuốc trừ sâu bị đình trệ. Lệnh phong tỏa khiến người dân không thể ra ngoài diệt châu chấu. Các chuyên viên cũng khó tới hiện trường giám sát, không thể cập nhật mô hình tính toán."


Để chung tay với các nước ngăn chặn nạn châu chấu, Tổ chức Lương nông liên hợp quốc (FAO) đã gây quỹ, kêu gọi được số tiền lên tới 153 triệu USD. Hiện, FAO đã nhận được 111 triệu USD tiền mặt hoặc cam kết.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...