Thách thức của nông sản Việt từ EVFTA

Chủ nhật, 15/03/2020 | 17:31:20
519 lượt xem

Khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được phê duyệt, các chuyên gia đã phân tích nhiều cơ hội mở ra cho nông sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường mang lại giá trị cao này. Tuy nhiên, thực thi EVFTA cũng đặt ra không ít thách thức với nông sản Việt. Ngoài tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường EU, sức ép cạnh tranh tại thị trường nội địa cũng rất lớn.

Tiền Giang là tỉnh có diện tích cây ăn trái lớn nhất nhì vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với khoảng 80.000ha. Trong đó phải kể đến các loại trái cây đã tạo được thương hiệu xuất khẩu như thanh long, xoài, dưa hấu, vú sữa, sầu riêng. Đáng nói là phần lớn xuất đi thị trường Trung Quốc, việc tiếp cận các thị trường xa như EU vẫn chưa đáng kể. 

Ông Võ Văn Men – Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật Tiền Giang: Những thị trường khó tính, đòi hỏi yêu cầu khắt khe và cũng rất ngặt nghèo. Từng bước thay đổi để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Dù lượng xk chưa nhiều,nhưng việc triển khai sản xuất tốt sẽ giúp đẩy mạnh xk đi thị trường khó tính. 





Còn Sóc Trăng có diện tích cây ăn trái hơn 30.000ha, với một số sản phẩm như vú sữa tím đã xuất khẩu đi Mỹ được 100 tấn, hay bưởi đã xuất đi châu Âu, địa phương này tự tin, họ đã sẵn sàng đáp ứng các điều kiện khi gia nhập thị trường EU thông qua EVFTA.

Ông Lương Minh Quyết – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng: Không phải khi có Hiệp định Sóc Trăng mới chuẩn bị, mà Sóc Trăng đã có định hướng từ trước. Việc này thể hiện vũ sữa tím đã đi mỹ - đây là thị trường khó tính nhất thế giới, Bưởi đã xuất khẩu sang thị trường Ba Lan, EU, tôm đã làm theo tiêu chuẩn FSC và đã xuất khẩu sang thị trường EU.




Doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng, người nông dân ở các vùng nguyên liệu cũng đã chuyển nhận thức, ít nhất thì họ cũng biết muốn xuất khẩu đi EU thì phải đạt tiêu chuẩn Globalgap. Thế nhưng thực tế có nhiều thách thức đặt ra, trong đó việc nắm bắt thông tin liên quan đến EVFTA, một số doanh nghiệp còn chưa hiểu đầy đủ.


Ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng Giám đốc Vina T&T: Đối với thị trường EU họ đòi hỏi rất nhiều tính ngặt nghèo, đối với nhiều dn thì đây có thể là những điều khoản mới lạ, ví dụ như chứng nhận xã hội, những cty  nào đã xuất khẩu vào EU thì họ mới tìm hiểu và biết được, còn những công ty nào chưa xuất khẩu vào thị trường này thì sẽ không nắm được thông tin này.



Bên cạnh đó, có những chứng chỉ mà thị trường đòi hỏi như GlobalGAP, HASAP, ISO… thị trường EU đòi hỏi, điều này đặt ra doanh nghiệp cần phải chuẩn bị sẵn sàng các chứng chỉ đó, và xây dựng nền tảng tốt thì mới có thể xuất khẩu  tốt sang thị trường này. Một thách thức khác là ngay tại thị trường nội địa, sức ép cạnh tranh sẽ rất lớn khi nông sản từ các nước EU đổ vào Việt Nam. 


Ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Khi mà chúng ta mở cửa, chúng ta phải chấp nhận một cuộc chơi mà chúng ta những điều kiện chưa bằng ở những nước khu vực này, họ có tiềm năng phát triển nông nghiệp hàng hóa rất tốt, nông sản người ta vừa có thế mạnh về khoa học công nghệ, vừa có thế mạnh về tài nguyên tự nhiên mà chúng ta phải chấp nhận sự cạnh tranh một cách bình đẳng. Đây là những thách thức rất lớn.



Cũng như nhiều FTA khác, thi thực thi EVFTA thì hàng rào thuế quan được gỡ bỏ nhưng các nước sẽ dựng lên hàng rào kỹ thuật khắt khe hơn. Bộ NN&PTNT cho rằng, sẽ thay đổi toàn diện từ khâu tổ chức sản xuất, tổ chức thương mại tạo thành chuỗi khép kín để sẵn sàng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...