Hướng đi nào cho chế biến nông sản Thái Bình

Chủ nhật, 23/02/2020 | 19:58:37
1,250 lượt xem

Một thực tế là hiện nay, số lượng các cơ sở, doanh nghiệp chế biến nông sản của tỉnh còn rất ít, thiếu các doanh nghiệp quy mô lớn, sản phẩm phần lớn là sơ chế, dây chuyền công nghệ lạc hậu. Những nút thắt về đất đai, tín dụng hay nguồn nguyên liệu đang là rào cản khiến doanh nghiệp chưa mạnh dạn triển khai các dự án về chế biến nông sản.

Năm 2020 hầu hết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ chính thức có hiệu lực sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được thị trường khu vực và thị trường toàn cầu. Xuất khẩu các sản phẩm nông sản chế biến của tỉnh sẽ được gia tăng nhờ phần lớn các rào cản và điều kiện trong buôn bán đã được cam kết dỡ bỏ, chủ yếu là các hàng rào thuế quan.

Bà Tạ Thị Thanh Vân - Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Toan Vân: Chế biến nông sản là lĩnh vực mới, muốn phát triển nông nghiệp bền vững thì phải đi theo hướng này. Chúng tôi cũng đang đầu tư xây dựng hệ thống sản xuất, thu mua, chế biến nông sản.


Các doanh nghiệp chế biến nông sản của Thái Bình sẽ là những tác nhân quan trọng, là đầu tàu trong việc dẫn dắt chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu nông sản của tỉnh Thái Bình.

Ông Trần Hữu Hạnh - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Liên Hạnh: Chúng tôi đang đầu tư dây chuyền chế biến tinh từ gạo như sản xuất bún tươi, bánh. Đầu tư rất lớn, thời gian đầu doanh nghiệp xác định sẽ rất khó khăn để cạnh tranh.


Tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư vào chế biến nông, lâm, thủy sản. Xây dựng chính sách phát triển công nghiệp chế biến nông sản có tính đột phá, sáng tạo là những giải pháp mà Thái Bình đang hướng đến.


Ông Phạm Văn Dụng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình: Ngành đã tham mưu cho tỉnh hoàn thiện các cơ chế chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực chế biến nông sản về đất đai, thủ tục tiếp cận nguồn vốn.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã quan tâm và triển khai dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản của tỉnh Thái Bình. Trong đó có những doanh nghiệp lớn, hàng đầu trong nước như tập đoàn TH, Thaco Trường Hải, Lộc Trời, với công nghệ chế biến tiên tiến về lúa gạo, rau quả, thủy sản. Đây sẽ là cơ hội để nông nghiệp vươn tầm thế giới./.

Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...