Làm giàu từ ươm giống cây ăn quả

Thứ 7, 08/02/2020 | 18:53:47
2,230 lượt xem

Thay cho việc trồng cây tạp, cây cho giá trị kinh tế thấp, vợ chồng ông Đặng Văn Đức ở thôn Vân Đài, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà đầu tư cải tạo diện tích vườn để ươm trồng các loại giống cây ăn quả và tận dụng tiện ích của mạng xã hội để giao thương. Sự thay đổi đó giúp kinh tế gia đình ông ngày một ổn định.

Tính đến nay, ông Đặng Văn Đức đã có 20 năm gắn bó với nghề ươm giống các loại cây ăn quả. Nhận thấy tiềm năng của nghề ươm cây giống, năm 2010, ông Đức bàn với vợ thuê thêm ruộng, mở rộng diện tích nhân giống cây ăn quả lên hơn 1,5 mẫu. Thế nhưng trên toàn bộ diện tích đó, ông Đức đầu tư ươm 1 loại cây. Đó là cây hồng xiêm.

Ông Đặng Văn Đức - thôn Vân Đài, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà: Ở Khoái Châu hay ở Hải Dương và một số vùng, người dân giỏi làm giống những cây có múi chứ chưa quen với kỹ thuật làm cây hồng xiêm. Thế cho nên lượng cây giống hồng xiêm thiếu hụt. Thấy vậy nên tôi tập trung đầu tư vào sản xuất loại cây này.



Mở rộng vườn ươm đồng nghĩa với việc số lượng cây giống tăng gấp nhiều lần so với trước. Thế nhưng ông Đức không hề lo về vấn đề đầu ra. Ông cũng không phải vất vả chạy từng buổi chợ, đi chào hàng khắp các nhà vườn trong khu vực. 

5 năm nay, ngoài những khách hàng quen thuộc, ông có thêm những khách hàng mới từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Ông Đức thành lập trang Facebook, Zalo, thường xuyên đăng tải thông tin về hoạt động sản xuất của nhà vườn để khách hàng biết và tiện liên hệ.

Ông Đặng Văn Đức - thôn Vân Đài, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà: Trước kia ghép được cây tôi phải chở xe tải đi chào hàng ở khắp nơi thế nhưng gần đây có mạng xã hội thì đứng ở nhà quảng cáo lên Facebook và Zalo là đại lý ở các tỉnh họ đánh xe tải về tận vườn họ lấy. Có mạng xã hội đỡ vất vả mà tiện lợi. Tôi còn quay cả video hướng dẫn kỹ thuật ghép cây lên mạng để bà con tham khảo và học tập.



Tư duy nhạy bén cùng việc giữ chữ tín trong kinh doanh giúp cho việc sản xuất của gia đình ông Đức thuận lợi và ngày càng phát triển. Có những đợt cây hồng xiêm vừa ghép xong, chưa kịp nhú mầm, khách hàng ở các tỉnh, thành đã đặt mua hết.



Bà Nguyễn Thị Chiến - vợ ông Đặng Văn Đức : Chúng tôi mua hạt về, cho vào bầu, chăm sóc khoảng 1 năm là chúng tôi ghép được. Trong vòng 3, 4 tháng sau khi ghép là bán được. Thậm chí nhiều khi khách hàng cần cây mà cây chưa kịp lên, bắt đầu nhú đầu xanh qua khỏi giấy bóng là khách lấy rồi.

Với diện tích hơn 1,5 mẫu, trung bình mỗi năm vườn ươm của gia đình ông Đặng Văn Đức cung cấp ra thị trường 25 vạn cây giống, với giá bán mỗi cây là 16 nghìn đồng, trừ các khoản chi phí, gia đình ông Đức thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm - một con số mơ ước với nhiều nông dân hiện nay.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...