Sức xuân ở xã nông thôn mới Vân Trường

Thứ 7, 18/01/2020 | 16:01:28
1,874 lượt xem

Từ một xã khó khăn về nhiều mặt nhưng bằng sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Vân Trường đã sớm trở thành xã nông thôn mới của huyện Tiền Hải và đang bắt tay vào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Giờ đây đời sống vật chất tinh thần của người dân đã có nhiều đổi mới. Thăm lại vùng quê này những ngày đầu xuân mới sẽ cảm nhận rõ nhất về sự đổi thay của mảnh đất này.

Những con đường rộng, phẳng, thẳng tắp, những ngôi nhà cao tầng mọc san sát bên nhau là những đổi thay dễ nhận thấy nhất sau khi Vân Trường được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kể từ năm 2014. Hơn 6 năm nỗ lực triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, bức tranh làng quê đang bừng lên những gam màu tươi tắn. Hệ thống các công trình hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế xã hội. Với sự đồng lòng, chung tay góp công, góp của, hiến kế của cán bộ và nhân trong xã. Vân Trường đã đầu tư gần 100 tỷ đồng, hàng ngàn m2 đất và hàng vạn ngày công để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cùng với sự hỗ trợ từ cấp trên, gần 50km đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng đã được cứng hóa bằng chính sự nỗ lực, chung tay của nhân dân địa phương.


Ông Đỗ Đức Hiệp - Trưởng thôn Quan Cao xã Vân Trường, huyện Tiền Hải:  Chúng tôi còn quyên góp đầu tư xây dựng tuyến đường chính vào thôn hơn 1 tỷ đồng. Bà con tự nguyện đóng góp và rất phấn khởi, công trình hoàn thành và được trang trí trong dịp xuân mới Canh Tý. Nhân dân chúng tôi tự hào lắm.


Với đặc thù là xã có trên 50% đồng bào theo Thiên chúa. Vì vậy việc vun đắp, xây dựng và gìn giữ mối quan hệ đoàn kết lương giáo làm động lực chính cho sự phát triển chung của địa phương luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân quan tâm. Không chỉ là địa phương đi đầu trong phong trào đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư của huyện Tiền Hải,  Vân Trường còn là xã dẫn đầu trong phát triển các loại ngành nghề, dịch vụ.


Ông Nguyễn Văn Hộ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vân Trường, huyện Tiền Hải : Nhân dân trong xã rất đoàn kết, không phân biệt lương hay giáo. Tập trung phát triển kinh tế, giúp nhau cả về vốn, kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau làm ăn, xây dựng kinh tế gia đình.


Về Vân Trường những ngày đầu xuân mới không khí thi đua lao động sản xuất đã rộn rã trên hầu khắp các cánh đồng, trong các cơ sở, tổ sản xuất. Nhiều loại ngành nghề mới như cơ khí, gỗ mỹ nghệ, may mặc được du nhập vào địa phương mang lại thu nhập khá và ổn định cho người dân. Đã xuất hiện hàng trăm cơ sở, tổ hợp sản xuất nghề có doanh thu từ 500 đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Nhờ đó mà bộ mặt nông thôn mới thay đổi nhanh chóng, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.


Anh Nguyễn Ngọc Duy - xã Vân Trường, huyện Tiền Hải: Tôi đầu tư toàn bộ hệ thống máy móc nhà xưởng gần 20 tỷ đồng, hiện nay có khoảng 30 lao động làm việc, chủ yếu là người dân trong xã, thu nhập ổn định từ 7 đến 8 triệu đồng/năm.


Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, mạnh dạn trong đầu tư sản xuất nên thu nhập bình quân đầu người của Vân Trường năm 2019 đạt trên 43 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm chỉ còn 2,3%. Thành công không tự nhiên mà có, mà nó phải được trả giá bằng nhiều lần thất bại, bằng chính sự năng động, dám nghĩ, dám làm của những người dân nơi đây. Để hôm nay khi nhắc đến xã Vân Trường, huyện Tiền Hải, người ta liền nghĩ đến đây là địa phương dẫn đầu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Đình Hào - Phó bí thư Đảng ủy xã Vân Trường, huyện Tiền Hải: Chúng tôi luôn xác định phải xây dựng đội ngũ cán bộ mạnh. Cán bộ có mạnh thì phong trào mới tốt được. Nhân dân đoàn kết là yếu tố then chốt để địa phương lựa chọn hướng bứt phá đi lên…




Về Vân Trường những ngày đầu xuân mới sẽ thấy sự đổi thay và sức xuân mãnh liệt ở xã nông thôn mới với những người nông dân chất phát, đôn hậu nhưng rất năng động, nhạy bén trong lao động sản xuất. Họ đang nỗ lực dựng xây nên một miền quê trù phú./.

Hữu Phước

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...