Năng suất quýt hồng Lai Vung giảm mạnh

Thứ 3, 14/01/2020 | 21:19:32
654 lượt xem

Quýt hồng Lai Vung được xem là đặc sản trong dịp Tết Nguyên đán. Thế nhưng, khoảng 2 năm trở lại đây, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến sản lượng quýt có chiều hướng giảm mạnh. Dự kiến chỉ có khoảng 3.500 - 4.000 tấn quýt hồng cung ứng thị trường Tết nguyên đán Canh Tý, giảm khoảng 80% so với năm 2019. Đây là đợt sản lượng quýt hồng giảm sâu nhất kể từ năm 2000 đến nay.

Hiện giá quýt Tết tăng khoảng 30% so với năm trước, tuy nhiên sản lượng quýt không nhiều. Vườn nhà anh Trần Hữu Minh Khang,  xã Long Hậu có diện tích 1,2 ha, sản lượng quýt tại vườn giảm khoảng 50%, bù lại giá quýt năm nay khá cao.

Anh Trần Hữu Minh Khang- Xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp

"Tình hình quýt năm nay sản lượng không được nhiều so với mọi năm, chắc chắn giá cả sẽ cao hơn năm rồi. Hiện tại, thương lái vào vườn bán 50 – 55, có vườn bán 60. Tuy sản lượng không cao nhưng bán có giá thì cũng an ủi được phần nào."

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung, do ảnh hưởng của dịch bệnh vàng lá thối rễ, chết xanh trên cây có múi nên vụ quýt Tết 2020, hiện nay, toàn huyện chỉ còn 190/802 ha trồng quýt hồng có khả năng cho trái, với sản lượng trung bình 20 tấn/ha. Bù lại, chất lượng quýt năm được đánh giá khá cao. Dự kiến, trong dịp tết Canh Tý, nhà vườn chỉ cung ứng khoảng 3.500 – 4.000 tấn quýt hồng ra thị trường, mức này giảm rất nhiều so với năm trước. 

Ông Huỳnh Văn Tồn - Phó Trưởng Phòng NN & PTNT huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp

"So với năm ngoái khoảng 20 ngàn tấn thì sản lượng quýt hồng giảm sâu. Tuy nhiên, chất lượng quýt năm nay tốt hơn, do cây mang trái vừa phải. Tuy đợt đầu có đốm ruồi, nhưng bà con khắc phục tốt nên chất lượng trái năm nay theo cảm quan thì khá."



Kịch bản mất mùa – được giá như vụ quýt tết năm nay là điều chẳng nhà vườn nào mong muốn khi sản lượng quýt thấp nhất lịch sử như năm nay. Hiện tại, huyện đã tích cực hỗ trợ cho nông dân trong việc tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp khôi phục lại diện tích sản xuất. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp huyện đang phối hợp với các nhà khoa học xây dựng quy trình chuẩn về giải pháp ngăn chặn bệnh vàng lá thối rễ chết xanh, từng bước khôi phục lại cây quýt hồng gắn liền với vùng đất Lai Vung trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...