Nghề làm vườn ở Bách Thuận

Thứ 4, 08/01/2020 | 09:30:23
1,229 lượt xem

Nếu như ở nhiều địa phương, diện tích đất vườn người dân chủ yếu là trồng cây tạp, cho giá trị kinh tế thấp thì tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư người dân đã và đang có thu nhập ổn định từ chính những thửa vườn của mình. Nghề làm vườn mang đến cuộc sống ấm no, đủ đầy, mang đến niềm vui cho những nông dân cần mẫn, năng động.

Như bao hộ dân khác trong thôn Liên Hồng, gia đình bà Lê Thị Thảo đã có 25 năm làm nghề trồng hoa và ươm cây giống. Trồng hoa có cái vất vả riêng. Quanh năm sớm tối bên thửa vườn, tất bật với việc vun trồng, chăm sóc. Tuy vất vả nhưng bù lại trồng hoa cho thu nhập cao hơn rất nhiều các loại cây nông nghiệp khác. 

Bà Lê Thị Thảo, thôn Liên Hồng, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: Hoa thì trồng quanh năm, ngày thường thì cắt bông phục vụ ngày rằm, mùng một, thường thì bán 1.000 đồng/ bông. Tết thì mình cắt cành đi bán thì được 10.000 - 15.000 đồng/ cành. Toàn bộ nhà cửa đều do cây hoa mà ra.



Thấy hoa phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa, người dân Bách Thuận càng có thêm niềm tin. Cứ thế, làng hoa vùng đất bãi sông Hồng hình thành và phát triển. Hiện tại, 40ha đất của xã trồng hoa, biến nơi đây trở thành vùng đất “trăm hoa đua nở”. 

Ông Trịnh Xuân Phông, thôn Liên Hồng, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: Ở đây ruộng thì không có, chủ yếu chúng tôi thu nhập bằng việc sản xuất hoa. Ngoài hoa thì cây giống đưa ra thị trường từ Thừa Thiên Huế đổ ra đến Quảng Ninh, Hải Phòng. Thị trường tiêu thụ rộng lại ổn định nên chúng tôi chỉ lo sao sản xuất được để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.



Nghề làm vườn cũng như bao nghề khác, có lúc thăng, lúc trầm. Thế nhưng người nông dân vẫn không bỏ nghề, không quay lưng với thửa vườn đã bao năm gắn bó. Mấy năm gần đây, thị trường cây cảnh lao đao song rất nhiều gia đình ở Bách Thuận vẫn sống được bằng nghề trồng cây cảnh chính nhờ sự nhạy bén với thị trường.

Bằng cách thay đổi tư duy tiếp cận với khách hàng, ông Nguyễn Văn Thuân ở thôn Bách Tính có thêm những khách hàng mới. Ông thêm yên tâm, tin tưởng vào hướng đầu tư trồng tùng la hán mà bao năm ông đã theo đuổi.

Ông Nguyễn Văn Thuân, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: Mọi người ở quê cứ hỏi sao nhà ông ở sâu trong ngõ mà khách hàng tìm đến nhiều thế. Cơ bản là Công nghệ thông tin phát triển tốt. Qua công nghệ thông tin tôi đã giới thiệu những sản phẩm của mình lên các trang mạng. Bạn bè lại giới thiệu cho mọi người, cứ thế mọi người tìm về. Trong thời gian qua riêng bán trên mạng, nhà tôi cũng bán được 500 triệu rồi.



Duy trì và phát triển nghề làm vườn, thế hệ người Bách Thuận nối tiếp nhau, tạo nên một làng quê trù phú ven sông. Phát triển nghề làm vườn gắn với du lịch sinh thái ở Bách Thuận là một trong những hướng đi mới vượt qua nếp nghĩ, cách làm cũ, không chỉ mang lại cảnh quan đẹp mà còn góp phần tăng thu nhập cho người dân nơi đây.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...