Nguy cơ ô nhiễm nước sinh hoạt từ sản xuất nông nghiệp

Thứ 7, 07/12/2019 | 16:16:37
549 lượt xem

Hoạt động cải tạo đất, sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi gia súc ở thượng nguồn suối Vàng, chảy qua địa bàn thành phố Đà Lạt và huyện lạc Dương tỉnh Lâm Đồng đã và đang làm suy giảm chất lượng nguồn nước nước sinh cấp cho người dân trên địa bàn thành phố Đà Lạt

Hồ Đan Kia - Suối Vàng, đoạn qua xã Lát, huyện Lạc Dương…

Tình trạng san gạt, lấn chiếm, cải tạo đất diễn ra phổ biến…. Đặ biệt là tình trạng rác thải nông nghiệp, vỏ chai lọ đựng thuốc BVTV bị vứt bỏ bừa bãi, trôi nổi trên mặt hồ. Những năm gần đây, hoạt động sản xuất nông nghiệp trong lưu vực, đặc biệt là trong phạm vi hành lang bảo vệ lòng hồ chứa là nguồn tác động chính gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng nước hồ Đan Kia. Báo cáo của sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng cho thấy sự suy giảm chất lượng nguồn nước trong hồ. Theo kết quả quan trắc mới nhất, chất lượng nước hồ vẫn đáp ứng nhu cầu sản xuất nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân, tuy nhiên, nhiều chỉ số đã vượt ngưỡng tiêu chuẩn như, chỉ tiêu tổng chất lơ lửng vượt từ 1,03 đến 3,5 lần.


Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Trưởng phòng TN&MT huyện Lạc Dương, Lâm Đồng

Nhiều năm qua, huyện đã có chủ trương làm hồ lắng ở phía thượng nguồn hồ Đan Kia, đây là khu vực có diện tích 100 ha. Khu vực này được đánh giá nguồn nước sạch, cách xa khu sản xuất nông nghiệp nên thuận lợi để xử lý nguồn nước, đảm bảo an toàn sử dụng cho người dân. UBND huyện Lạc Dương đã có văn bản đề nghị tỉnh Lâm Đồng phê duyệt đề án xây dựng hồ lắng nhưng chưa được tỉnh phê duyệt."

Đề án xây dựng hồ lắng thì chưa được phê duyệt, nhưng lòng hồ thì vẫn đang bị người dân lấn chiếm và xả rác bừa bãi… Huyện Lạc Dương, dù đã bố trí gần 200 thùng chứa rác thải nông nghiệp nhưng chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vẫn đổ dồn về lòng hồ hoặc vứt bừa bên bờ suối. 

Cũng theo Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Trưởng phòng TN&MT huyện Lạc Dương, Lâm Đồng: "Người dân chưa thực sự có ý thức bảo vệ môi trường mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động. Tình trạng bỏ rác thải nông nghiệp lẫn với rác sinh hoạt hay bỏ rác không đúng quy định vẫn diễn ra, gây khó khăn cho cơ quan quản lý. Cùng với đó du khách vào tham quan chụp ảnh, cắm trại khu vực gần hồ cũng chưa có ý thức bảo vệ môi trường."

Hồ Thủy điện Đan Kia- Suối vàng có diện tích khoảng 400 ha, dung tích 21 triệu m3, hồ này hiện cũng đang cung cấp mỗi ngày từ từ 45.000- 55.000m3 nước cho người dân và du khách đến thành phố Đà Lạt và huyện Lạc Dương. Tỉnh Lâm Đồng cần sớm có giải pháp để bảo vệ chất lượng nguồn nước khu vực này.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...