Quỳnh Thọ nâng cao thu nhập cho người dân

Thứ 7, 30/11/2019 | 10:47:25
609 lượt xem

Thu nhập, hộ nghèo là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Thế nhưng thời gian qua, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều giải pháp phát triển sản xuất, tạo việc làm để nâng cao thu nhập cho người dân.

Vụ đông này, ông Nguyễn Đăng Hòe ở thôn Hưng Đạo, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ duy trì trồng 4 sào cây vụ đông, trong đó chủ yếu là trồng ngô ngọt và ớt. Vốn có kinh nghiệm thâm canh cùng những hỗ trợ kịp thời về giống, về thị trường tiêu thụ nên năm nay ông Hòe cũng như nhiều nông dân khác trong thôn có được vụ đông thắng lợi. Không chỉ được mùa mà còn được cả giá, ai nấy đều phấn khởi tích cực luân canh quay vòng đất.

Ông Nguyễn Đăng Hòe - thôn Hưng Đạo, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ: Sản xuất vụ đông về vấn đề mặt bằng là hợp tác xã tạo điều kiện từ nước non cho đến làm đất, giống, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, động viên để bà con tích cực trồng vụ đông. Năm nay tính ra trung bình mỗi sào được khoảng 5 triệu đồng, thu nhập của chúng tôi tương đối khá.



Theo Quyết định số 2538, ngày 5/10/2018 của UBND tỉnh quy định xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020, để đạt tiêu chí số 7 về thu nhập, hộ nghèo, các xã trên địa bàn tỉnh phải đạt mức thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm xét, công nhận xã NTM nâng cao phải bằng hoặc hơn 1,2 lần so với thời điểm xã đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hộ nghèo giảm bằng hoặc dưới 1%.  Để đạt được mục tiêu này, xã Quỳnh Thọ đã xây dựng các vùng chuyên canh phù hợp với từng loại cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập cho người dân. Nhiều giống cây mới như dưa bao tử, ngô ngọt được đưa vào canh tác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với cấy lúa.

Ông Ngô Doãn Đô - Giám đốc Hợp tác xã  sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ: Ở Quỳnh Thọ từ nhiều năm nay người nông dân không còn phải lo lắng về chuyện đầu ra cho nông sản. Hợp tác xã đại diện cho nông dân ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các công ty thu mua, chế biến nông sản trong và ngoài tỉnh. Có đầu ra ổn định, nông dân yên tâm mở rộng diện tích. Chỉ tính riêng vùng chuyên màu ở Quỳnh Thọ lên đến gần 170 ha, với hệ số quay vòng đất từ 5-6 vụ/ năm



Tích tụ ruộng đất để sản xuất hàng hóa quy mô lớn là xu hướng tất yếu trong sản xuất nông nghiệp đã và đang được xã Quỳnh Thọ triển khai thực hiện. Tới thời điểm này, toàn xã có 12 hộ thực hiện tích tụ ruộng đất với quy mô từ 3ha trở lên. Những mô hình này mở ra hy vọng mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như làm thay đổi tập quán sản xuất cũ, hướng tới nền sản xuất hiện đại hơn.


Ông Nguyễn Đạt Khánh - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ: Để các hộ gia đình tích tụ ruộng đất thì UBND xã đã huy động toàn bộ diện tích đất mà bà con có khả năng theo vùng thì vận động các hộ liền kề tạo điều kiện cho các hộ có khả năng tích tụ ruộng đất tại vùng đó để bà con sản xuất thuận lợi.


Nếu như thời điểm về đích NTM vào cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã Quỳnh Thọ đạt khoảng 30 triệu đồng/năm, thì đến năm 2019 đạt gần 45 triệu đồng, cao hơn 1,5 lần. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,74%, và hộ kinh tế khá, giàu chiếm khoảng 70% tổng số hộ trong toàn xã. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, hướng đến một nông thôn đáng sống cho người dân.

Thu Trang 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...