Học kinh nghiệm thế giới về chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 3, 26/11/2019 | 18:57:13
439 lượt xem

Kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi - kinh nghiệm từ các nước đã được chia sẻ tại Hội thảo quốc tế lần thứ 4 về bệnh trên lợn, diễn ra sáng 26/11 tại TPHCM. Hội thảo có sự tham dự của tổ chức thú y thế giới khu vực Châu á – Thái bình dương, các tổ chức nông lương liên hợp quốc khu vực Châu Á TBD và các nước trong khu vực.

Virus bệnh tả lợn Châu Phi hiện đang lây lan nhanh tại hầu hết các quốc gia châu Á, Thái Bình Dương. Ước tính trên thế giới, cứ có 4 con lợn thì 1 con đã chết vì bệnh dịch này. Và thế giới vẫn chưa có vắc xin để điều trị. 

Riêng tại Việt Nam, dịch bệnh tả lợn Châu Phi đang lắng xuống nhưng vẫn chưa chấm dứt. Các ổ dịch bệnh vẫn xuất hiện ở nhiều tỉnh thành, làm thiệt hại 20 – 30% tổng đàn lợn và đẩy giá lợn hơi lên cao. Hội thảo là dịp để Việt Nam trao đổi và học tập kinh nghiệm xử lý dịch tả lợn CP của quốc tế, để có giải pháp hữu hiệu hơn. 

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT: 

"Đường truyền lây của virus rất phức tạp tồn dư ở môi trường lâu, nếu ta không có giải pháp hữu hiệu thì sự bùng phát trở lại là một thách thức rất lớn với việc xử lý dịch tả của nước ta. Khuyến cáo là các nước không nên tiêm những vắc xin chưa chính thống, chưa được các nhà khoa học quốc tế thừa nhận, vì nó sẽ là một trong những nguyên nhân khiến dịch tả lợn phức tạp hơn nhiều."

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu cũng cập nhật tình hình của các quốc gia đang có dịch, trao đổi các giải pháp về đảm bảo an toàn sinh học cho đàn lợn, kinh nghiệm phòng chống, ứng phó khi dịch tả lợn Châu phi xảy ra trên diện rộng, và cách thức xử lý các nguồn lây truyền bệnh và những khó khăn, thách thức./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...