Kiểm soát tái đàn sau dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 2, 25/11/2019 | 21:24:40
263 lượt xem

Tại thành phố Đà Nẵng, nhiều hộ chăn nuôi đang chuẩn bị tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi. Để đảm bảo an toàn cho người chăn nuôi, địa phương đang triển khai quyết liệt công tác kiểm soát tái, nhằm tránh tình trạng dịch bùng phát trở lại.

Tháng 8 vừa qua, đàn lợn gần 30 con của gia đình ông Nguyễn Công Vấn bị nhiễm Dịch tả lợn Châu Phi và buộc phải tiêu hủy. 

Từ đó đến nay, mặc dù trên địa bàn thôn không xảy ra dịch bệnh, tuy nhiên ông cũng không dám tự ý tái đàn khi chưa có sự cho phép của địa phương.

Ông Nguyễn Công Vấn – Xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng: "Chúng tôi luôn luôn chú ý việc vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùn. Vốn liếng vừa rồi hỗ trợ thì cũng không dám tiêu, tất cả chuẩn bị sẵn sàng cho mua con giống để tái đàn".



Mặc dù nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn có nhu cầu tái đàn để đáp ứng nhu cầu thịt lợn cho thị trường. Tuy nhiên do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chính quyền địa phương chưa thực hiện cấp phép cho các hộ chăn nuôi tái đàn trở lại.

Ông Nguyễn Công Quốc – Xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng: “Khi nào địa phương cho tái đàn thì tái, còn không dám tự ý, giờ muốn tái đàn cũng không biết mua giống ở đâu? Không biết nhà nước có hỗ trợ mình con giống hay không?"


Sau khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát nhiều người chăn nuôi đã chuyển sang nuôi gia cầm 


Ông Đặng Phú Hành – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng: “Muốn tái đàn phải có đơn và con giống phải có nguồn gốc, các cơ quan chuyên môn của thành phố và huyện sẽ định hướng cho người dân mua ở những nơi đảm bảo tiêu chuẩn”.


Ngoài việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, đối với các địa phương hết dịch, ngành chức năng thành phố Đà Nẵng cũng khuyến cáo người dân không nên tái đàn một cách ồ ạt.

Bà TrầnThị Tài – Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y, thành phố Đà Nẵng: “Tái đàn từ từ, từ 10% tổng số lợn có thể nuôi, rồi sau 30 ngày xét nghiệm âm tính mới cho tái đàn 100%.”



Do dịch tả lợn Châu Phi còn diễn biến phức tạp, ngành thú y Đà Nẵng khuyến cáo các hộ chăn nuôi nên thận trọng trong việc tái đàn và thực hiện đúng những quy trình chăn nuôi nhằm tránh thiệt hại do dịch bệnh bùng phát trở lại.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...