Giá gà xuống thấp, người chăn nuôi thấp thỏm vụ gà Tết

Thứ 5, 21/11/2019 | 15:35:02
585 lượt xem

Thời điểm này, các hộ chăn nuôi gà thả vườn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bắt đầu tăng đàn, tái đàn trở lại để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2020. Tuy nhiên năm nay, do hậu quả của dịch tả lợn châu Phi, nhiều hộ chăn nuôi lợn đã không thể tái đàn mà ồ ạt chuyển đổi cơ cấu vật nuôi sang nuôi gà. Điều này khiến cho nguồn cung thịt gà vượt cầu dẫn đến tình trạng giá gà giảm sâu.

Huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai là địa phương tập trung chủ yếu các hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ. Sau đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, các hộ đã chuyển sang nuôi gà phục vụ thị trường Tết.

Trước đây, gia đình ông Hoàng Văn Thân, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ nuôi hơn 100 con lợn thịt. Tuy nhiên, sau đợt dịch tả lợn châu Phi, toàn bộ số lợn trong trại buộc phải tiêu hủy hết, gia đình mất trắng. Sau khi nhận được một khoản tiền hỗ trợ của Nhà nước, gia đình ông Thân nuôi gần 2.000 gà thả vườn, dự định sẽ xuất bán vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Thế nhưng, hiện nay ông vẫn chưa tìm được đầu ra.

Ông Hoàng Văn Thân - Xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai:

"Sau dịch tả heo châu Phi, người dân không nuôi heo nữa chính vì vậy giờ những chuồng nuôi heo người ta bỏ trống, giờ bà con đã vào gà. Chính vì vậy lượng gà cung sẽ vượt quá cầu trong thời gian Tết tới. Vì vậy giá thành sẽ còn giảm sút hơn nữa."



Đối với lứa gà này, do để phục vụ vào thị trường Tết nên người dân rất chú trọng việc chăm sóc. Tuy nhiên, hiện tại giá gà lại đang giảm sâu. Gần đây nhất, các hộ chăn nuôi bán gà giá khoảng 21.000 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất là 24.000 đồng/kg. Với tổng đàn khoảng 3.000 con, người chăn nuôi sẽ phải chịu lỗ gần 50 triệu đồng chưa kể các khoản chi phí khác

Ông Hồ Hoàng Ngọc - Xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai:

"Mùa này là mùa vắc xin lúc nào gà cũng được tiêm phòng đầy đủ như cúm, tả. Nếu giá gà mà không lên, cứ nằm giá này thì sẽ lỗ nhiều. Nếu nuôi 1.000 con thì sẽ lỗ khoảng 20 - 30 triệu đồng nếu nuôi đạt."

Sau dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Đồng Nai khuyến cáo, người chăn nuôi nên xem xét chuyển đổi qua các loại vật nuôi như gà, vịt, dê, bò... để tránh thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên, việc người dân tận dụng chuồng nuôi lợn và ồ ạt chuyển qua nuôi gà, vịt trong khi đầu ra không ổn định dẫn tới nguồn cung vượt cầu, khiến người chăn nuôi càng thêm thua lỗ.

Ông Ngô Hữu Phụn - Trưởng phòng nông nghiệp huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai:

"Khuyến cáo bà con nông dân là khi tổ chức chăn nuôi thì phải đảm bảo được điều kiện chăn nuôi an toàn, tránh tình trạng dịch gia cầm xảy ra. Thứ hai là phải liên kết với các đơn vị cung cấp nguyên liệu đầu vào, thức ăn, giống và bao tiêu sản phẩm đầu ra để đảm bảo ổn định giá, hoạch định cũng như tính toán tổ chức chăn nuôi hiệu quả tránh tình trạng lại tiếp tục thiệt hại do giá cả xuống sâu như hiện nay."

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, hiện tại, nhiều hộ chăn nuôi lợn không đủ điều kiện tái đàn, đã ồ ạt chuyển sang đầu tư nuôi gà ta thả vườn. Điều này khiến cho đàn gia cầm tăng quá nhanh trong thời gian ngắn là nguyên nhân khiến giá gà thịt giảm sâu và liên tục rớt giá trong thời gian qua. Do đó, người chăn nuôi không nên chạy theo phong trào mà nên tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường trước khi đầu tư./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...