Gạo Việt ngon nhất thế giới

Thứ 3, 19/11/2019 | 15:58:08
588 lượt xem

Các chuyên gia nhận định, với thế mạnh là một nước có nền văn minh lúa nước lâu đời, việc gạo Việt dành được giải gạo ngon nhất thế giới như ST25 không phải là quá bất ngờ, mà lẽ ra chúng ta còn có thể đạt được điều này sớm hơn.

 Nếu thay đổi cách thức tổ chức sản xuất thì Việt Nam không chỉ xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới mà còn có thể xuất khẩu nhiều gạo ngon nhất thế giới, bởi chúng ta rất có tiềm năng. Dưới đây là cuộc trao đổi giữa phóng viên TTXVN & ông Nguyễn Như Cường- Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT xung quanh bức tranh chất lượng gạo Việt hiện nay


Câu 1: Xin chúc mừng tin vui gạo Việt Nam đạt giải gạo ngon nhất thế giới!, thưa ông điều phản ánh vấn đề gì khi mà trước đây nhiều quan điểm cho rằng lúa gạo Việt Nam chỉ chạy theo sản lượng, không chú trọng chất lượng, điều này còn đúng hay không?

Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT: Thực ra trong những năm gần đây, Bộ NN đã có những định hướng chỉ đạo xây dựng đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo VN với mục đích làm sao nâng tầm ngành lúa gạo lên. Đến thời điểm này chúng ta có những cái giải thưởng ví dụ như là trong năm 2019 này gạo VN giống ST25 đã đứng ở vị trí cao nhất. Điều này có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần cho những người trồng lúa, chúng ta có những sản phẩm cũng đạt tầm thế giới, nó cũng thể hiện được là định hướng tái cơ cấu ngành lúa gạo của chúng ta đã đi đúng hướng và chúng ta đã tạo ra những sản phẩm vượt trội về chất lượng.

Câu 2: Ngành Trồng trọt sẽ có kế hoạch phát triển lúa gạo chất lượng cao như thế nào?

Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT: Cục Trồng trọt đang tiến hành đánh giá lại kết quả thực hiện tái cơ cấu ngành lúa gạo, sau đó tư vấn lãnh đạo Bộ để có định hướng phát triển phù hợp với thị trường chung của thế giới, với những phân khúc cụ thể, từ giá trị trung bình đến  cao cấp. thì chúng ta phải tổ chức lại sản xuất thành những vùng sản xuất lớn tập trung, sản xuất theo những quy trình tiến bộ để làm sao đáp ứng được những yêu cầu mà đối tác nhập khẩu.

Câu 3: Với những gì đã đạt được, ngành Trồng trọt có tự tin cạnh tranh được với các loại lúa gạo chất lượng cao của các nước trong khu vực hay không?

Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT: Tôi tin tưởng với những ưu thế về đất đai, giống lúa ở VN, con đường mà chúng ta đi cạnh tranh với những sản phẩm gạo cao cấp của các nước tôi nghĩ nó sẽ ngắn hơn. Tôi chỉ ví dụ như gạo của Campuchia, gạo Hom Mali của Thái Lan là những giống rất nổi tiếng nhưng các giống này là giống phản ứng với ánh sáng, nó chỉ trồng được ở vụ mùa thôi và có thời gian sinh trưởng rất dài và năng suất không cao. Trong khi nhóm giống chất lượng cao của VN là phản ứng với nhiệt độ do vậy trồng được hai vụ và thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất của chúng ta cao hơn. Điều đó có nghĩa là nếu chúng ta tổ chức sản xuất tốt thì ngành lúa gạo của VN đặc biệt là những sản phẩm lúa gạo cao cấp có thể cạnh tranh sòng phẳng với những mặt hàng lúa gạo hiện nay của Thái Lan hay Campuchia, nhưng tôi nhắc lại cái này không dễ mà rất là khó./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...