Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Thái Thuần

Thứ 3, 19/11/2019 | 16:45:20
807 lượt xem

Thái Thuần từng được đánh giá là một trong những xã nghèo của huyện Thái Thụy. Thế nhưng sau hơn 8 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở Thái Thuần có nhiều đổi khác. Khang trang hơn, sạch đẹp hơn. Và đây cũng là địa phương duy nhất của tỉnh Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước xây dựng NTM” giai đoạn 2011- 2020.

Thôn Đồng Kinh, xã Thái Thuần đã tiếp nhận 13 tấn xi măng để nâng cấp 600 m đường của thôn. Theo dự tính con đường này sẽ được mở rộng từ 3m thành 4m. Phương án đó được người dân đồng tình ủng hộ. Các gia đình cũng đã chủ động kè bờ ao, tự nguyện hiến đất để việc làm đường được thuận lợi và đảm bảo tiến độ.

Ông Hà Duy Nguyên - thôn Đồng Kinh, xã Thái Thuần, huyện Thái Thụy : Vì nông thôn mới, người dân chúng tôi ai cũng có trách nhiệm đóng góp cùng địa phương để mở rộng đường trong thôn. Gia đình tôi tự nguyện gần 20m2 đất và các gia đình sinh sống 2 bên đường, người ít, người nhiều hiến đất để mở rộng con đường, sau này đi lại cho thuận tiện.



Nếu như ở đâu đó người dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn hỗ trợ từ ngân sách, đầu tư của cấp trên thì ở xã Thái Thuần người dân chủ động, tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng NTM.


Ông Hà Duy Thảo - trưởng thôn Đồng Kinh, xã Thái Thuần, huyện Thái Thụy: Có đường sá thì mới mở mang được kinh tế, văn hóa, xã hội. Người dân hiểu được mục đích và yêu cầu như thế nên là tập trung toàn bộ lực lượng, kinh tế đóng góp chung tay xây dựng NTM. Riêng thôn Đồng Kinh đã xây dựng hoàn thiện 5 km đường giao thông trục thôn.


Là xã thuần nông, đời sống kinh tế của người dân không mấy dư dả, xây dựng NTM ở xã Thái Thuần khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Thế nhưng tranh thủ nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, với cách làm sáng tạo, huy động sức dân một cách phù hợp, nhiều công trình phúc lợi xã hội như Trạm y tế, trường mầm non cùng hệ thống đường giao thông trục xã, trục thôn, đường nội đồng ở xã Thái Thuần được đầu tư xây mới. Các công trình này được hoàn thiện góp phần tạo diện mạo mới cho vùng quê xa trung tâm huyện Thái Thụy.


Ông Lưu Tiến Chinh - Chủ tịch UBND xã Thái Thuần, huyện Thái Thụy: Ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM chúng tôi đã rà soát và đánh giá, xây dựng kế hoạch thực hiện từng tiêu chí. Tiêu chí nào không cần nguồn vốn đầu tư thì chúng tôi tập trung thực hiện trước. Ví dụ như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng hệ thống chính trị hay về an ninh trật tự. Còn những tiêu chí phải đầu tư nguồn kinh phí thì chúng tôi cân đối rồi tổ chức thực hiện. Từ đó chúng tôi phân ra và có lộ trình tổ chức thực hiện từng tiêu chí.



Câu chuyện xây dựng NTM ở Thái Thuần cho thấy dù xuất phát điểm thấp nhưng với chủ trương đúng đắn, lộ trình phù hợp và huy động được sự vào cuộc của người dân thì việc khó mấy cũng thành công.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...