Ngành lúa gạo dừng chạy theo số lượng

Thứ 3, 19/11/2019 | 15:43:04
451 lượt xem

Trong một thời gian dài, dù luôn đứng nhất thế giới về lượng gạo xuất khẩu, gạo Việt Nam vẫn thua nhiều loại gạo chất lượng cao của Thái Lan và Campuchia. Nói cách khác, chúng ta chưa bao giờ đứng nhất về chất lượng. Chúng ta đã thay đổi, dù muộn nhưng đã thấy những tín hiệu lạc quan. Vài năm trở lại đây, lúa gạo Việt đã chọn hướng đi mới và đặt gặt hái được những thành công nhất định.

Sự gia tăng sản lượng lúa gần như liên tục trong suốt hơn 2 thập kỷ qua đã giúp Việt Nam không những đảm bảo an ninh lương thực trong nước mà còn liên tục là một trong 3 nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới. Cụ thể, từ mức xuất khẩu 1,99 triệu tấn năm 1995, sản lượng gạo xuất khẩu đã tăng lên mức 3,48 triệu tấn năm 2000 và 8 triệu tấn vào năm 2012. 

Đáng nói là, sự gia tăng sản lượng đã không mang lại những giá trị tương xứng với tiềm năng ngành sản xuất lúa gạo. Đã có thời điểm, gạo Việt bị xếp loại phẩm cấp thấp và chỉ xuất khẩu vào những thị trường có giá trị trung bình.Do đó, cách đây hơn 5 năm, các cơ quan chức năng đã nhận ra, ngành lúa gạo cần tìm một hướng đi khác chứ không phải tiếp tục gia tăng sản lượng. 

Kết quả, sản lượng lúa gạo không tăng thêm mà dừng ở mốc xung quanh 43 triệu tấn mỗi năm. Tức là chỉ bằng sản lượng ở thời điểm năm 2012. 

Đáng chú ý, tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, việc gieo cấy giống lúa chất lượng cao đã đạt 80% diện tích. Tại Đồng bằng Sông Hồng là 50%. Nhiều giống lúa cho chất lượng gạo phẩm cấp cao và đạt được giải thưởng gạo ngon châu lục và quốc tế, điển hình như Lộc Trời 28, ST24 và mới đây nhất là ST25./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...