Nông dân Thái Thượng chuẩn bị vụ tôm cuối năm

Thứ 4, 13/11/2019 | 16:53:41
658 lượt xem

Thời điểm này, với đa số hộ dân thì thời vụ nuôi tôm năm nay đã kết thúc. Thế nhưng ở xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy nhiều hộ dân lại đang tất bật vệ sinh ao đầm để chuẩn bị cho vụ nuôi thả tôm mới - mà theo họ, đây mới là vụ tôm quan trọng nhất trong năm.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, Ông Phạm Văn Mạnh ở xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy và gia đình đang chuẩn bị cho vụ thả tôm mới. Ông Mạnh cho biết: Trước đây thời điểm cuối năm tôm không nuôi được vì thời tiết giá lạnh. Nhưng cũng chính vì thế mà giá tôm cao hơn rất nhiều. Bởi vậy, ông Mạnh đã mạnh dạn đầu tư gần 400 triệu đồng lắp đặt hệ thống ao nuôi tôm nhà bạt khép kín. Qua 2 vụ nuôi cuối năm, hiệu quả thấy rõ khi giá tôm bán ra cao gấp đôi, gấp ba so với thời điểm trong năm. 

Ông Phạm Văn Mạnh, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy: May mắn là 2 vụ nuôi cuối năm vừa qua tôi đều thành công. Tính ra mình mất khoảng 60% chi phí còn lại lãi được khoảng 40%. Nhà có 2 ao nhà bạt, tính ra mỗi ao lãi khoảng 200 triệu đồng. 


Hiện nay ở xã Thái Thượng có 25 hộ nuôi tôm nhà bạt với diện tích trên 30ha. Hiện người dân đang xuống giống cho vụ nuôi thả tôm cuối cùng trong năm. Theo tính toán của các hộ dân, nếu nuôi thả tôm thời điểm này thì sẽ cho thu hoạch vào dịp tết Nguyên Đán. Đây cũng là thời điểm tôm có giá bán cao nhất.

 Ưu điểm của mô hình nuôi nhà bạt là tôm được nuôi trong ao khép kín nên ít bị dịch bệnh. Đồng thời, nhiệt độ và độ mặn môi trường nước luôn được đảm bảo nên con tôm sinh trưởng và phát triển tốt. Nếu thuận lợi, vụ tôm cuối năm sẽ cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần so với 2 vụ nuôi trong năm. 

Ông Phạm Văn Đồi, Cán bộ địa chính – Lâm, sinh, thủy sản xã Thái Thương, huyện Thái Thụy: Hiện nay chúng tôi khuyến khích nếu hộ nào có điều kiện thì đầu tư ao nuôi tôm nhà bạt. Nhất là mùa đông thì ao nuôi giữ được nhiệt độ rất thích hợp để con tôm phát triển. Cùng với đó giá bán cao hơn rất nhiều, người dân có lãi và hiệu quả cao hơn.


Thời điểm giá lạnh cuối năm, trước đây vốn được xem là bất khả thi trong nuôi tôm thì nay lại trở thành vụ nuôi chính. Điều đó cho thấy, các hộ dân đã phần nào khắc phục được những yếu tố bất lợi của thời tiết bằng cách áp dụng công nghệ khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất. Đây cũng sẽ là hướng đi tất yếu của ngành thủy sản trong giai đoạn tới.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...