Người đánh thức đồng hoang

Thứ 5, 31/10/2019 | 15:32:59
815 lượt xem

Nhìn vườn bưởi sum xuê quả như này, ít ai biết rằng đây từng là cánh đồng người dân bỏ hoang. Với tâm niệm “Học tập và làm theo lời Bác phải cụ thể, lời nói đi đôi với việc làm”, Cựu chiến binh Vũ Đức Sành, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ đã mạnh dạn nhận 7ha, nỗ lực biến đồng hoang, cỏ dại mọc che cả lối đi thành trang trại, cho thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 2006, cựu chiến binh Vũ Đức Sành khi đó đang là giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Quỳnh Ngọc, đã bàn với gia đình đầu tư hơn 800 triệu đồng cải tạo cánh đồng cấy lúa kém hiệu quả. Trên diện tích 7ha, ông Sành đào ao, trồng cây ăn quả với phương châm lấy ngắn nuôi dài. 

Cựu chiến binh Vũ Đức Sành, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ: Lúc đó rất khó khăn. Cả 1 cánh đồng hoang vu 17 mẫu mênh mông cỏ mọc ngang người. Tôi đào ao trong thời gian 3 tháng, điện nước không có, rất vất vả. Sau khi tôi cải tạo tôi đào 3 ao, trên bờ tôi trồng chuối kết hợp với chăn nuôi, sau đó trồng cây ăn quả cho khai thác lâu dài.




Đất không phụ công người, sau 13 năm miệt mài vun trồng, đến nay trang trại của ông Sành đã có hơn 500 gốc bưởi Diễn, hòe, mít, cam đặc sản. Riêng vườn bưởi năm nào cũng cho năng suất từ 1-2 vạn quả, giá bán tại vườn 20 đến 30 nghìn đồng/quả. Ông Sành chia sẻ, từ vườn cây ao cá, sau khi trừ chi phí ông thu lãi trung bình khoảng 500 triệu đồng một năm. 

Cựu chiến binh Vũ Đức Sành, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ: Nếu điều kiện tích tụ ruộng đất, một người đứng ra làm chủ thuê nhân công, phát huy khoa học kỹ thuật, mình trồng cây gì có hiệu quả thì hơn làm nhỏ lẻ. Vì tập trung mới đầu tư chi phí, trông coi bảo quản cùng một người. Nếu rải rác mỗi người một vài sào thì nó ko hiệu quả. Làm tập trung có hiệu quả hơn.




Cựu chiến binh  Vũ Đức Sành là tấm gương về nỗ lực vượt khó vươn lên, quyết tâm đánh thức đồng hoang, gieo quả ngọt mặc dù hiện nay đã hơn 70 tuổi. 


Ông Nguyễn Đức Hài – Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ: Ông Vũ Đức Sành xây dựng trang trại cho hiệu quả cao. Đây là người phát huy tốt phẩm chất bộ đội cụ Hồ, khi rời tay súng trở về địa phương vẫn phát huy được, xây dựng quê hương đổi mới .



Khi được hỏi về những dự định sắp tới, ông Sành cho biết dù đã có được những quả ngọt, nhưng vẫn tiếp tục đầu tư, phát triển mô hình. Người từng một thời mang áo lính, bằng nghị lực của mình đã đánh thức đồng hoang, góp phần khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng đang có xu hướng lan rộng hiện nay./.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...