Bình Định phá bỏ cây keo chuyển sang trồng cây ăn quả

Thứ 3, 29/10/2019 | 16:00:37
1,300 lượt xem

Bình Định là tỉnh có diện tích đất nông nghiệp được người dân đưa vào trồng keo trái phép rất lớn, lên đến hơn 6.000 ha. Thực hiện chỉ đạo xử lý các vi phạm và chuyển đổi cây trồng trên diện tích này, nhiều địa phương trong tỉnh đã quyết liệt triển khai. Đến nay, nhiều rừng keo trồng trái phép trên đất nông nghiệp đã được thay bằng những vườn cây ăn trái mang lại thu nhập cao.

Vườn bưởi của ông Nguyễn Văn Đông ở xã Ân Tín, huyện Hoài Ân được chuyển đổi từ vườn keo trồng trái phép trên đất nông nghiệp theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Được sự hỗ trợ giống, thủy lợi và kỹ thuật, năm nay, vườn bưởi cho ra quả vụ thứ 2. Hiệu quả từ cây bưởi đã khiến ông tiếp tục chặt bỏ diện tích keo còn lại để trồng cây ăn quả.

Ông Nguyễn Văn Đông- Xã Ân Tín, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định:

Cương quyết là phá cây keo, để trồng cây ăn quả, nó hơn cây keo gấp sáu bảy lần. Năm nào mình cũng có tiền, một trăm năm chục, hai trăm, ba trăm cũng có, còn cây keo phải ba bốn năm mới được khai thác”.


Bình Định có trên  6.100 ha đất nông nghiệp bị biến thành những cánh rừng do người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các địa phương phải xử lý triệt để tình trạng này.  Huyện Hoài Ân đang là điểm sáng trong xóa bỏ cây keo trái phép trong khi nhiều địa phương khác đang loay hoay tìm giải pháp.

Ông Nguyễn Phi Long- Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định:

Xác định từng khu vực, từng địa điểm khu đất để mà bố trí cây trồng thích hợp, đặc biệt huyện sẽ hỗ trợ vùng nào đất đủ điều kiện trồng bưởi thì hỗ trợ cây bưởi; vùng nào đủ điều kiện trồng dừa hoặc cây trồng khác thì huyện hướng dẫn bà con tập trung triển khai mạnh việc này. Và đến năm 2020 là chấm dứt việc trồng cây lâm nghiệp trên đất nông nghiệp

Việc chuyển đổi này đã mang lại lợi ích kép, khi mà người nông dân trồng cây ăn quả có thu nhập cao, đồng thời phía địa phương đã giải quyết được việc phá bỏ cây lâm nghiệp trồng trái phép trên đất nông nghiệp theo yêu cầu của UBND tỉnh Bình Định.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...