Thái Bình – Hà Nội hợp tác và phát triển

Chủ nhật, 27/10/2019 | 14:58:27
616 lượt xem

Sáng 26-10, dưới dự chủ trì của đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình, Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã có buổi làm việc về việc hợp tác, phát triển giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Bình.

Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội;  Đào Đức Toàn - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình; Ngô Đông Hải - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thái Bình.

Phát biểu chào mừng đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tới thăm và làm việc tại tỉnh Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình khẳng định: Với truyền thống lịch sử, văn hóa, văn hiến của mảnh đất và con người Thái Bình xưa và nay, cùng những chiến lược mang tính đột phá, Thái Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nổi bật là: kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số và là một trong số ít tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Quy mô nền kinh tế tăng nhanh, năm 2019 ước cao gấp gần 2 lần so với năm cuối nhiệm kỳ trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Đến nay, Thái Bình đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đạt được những kết quả trên, là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình. Đặc biệt, sự hỗ trợ rất lớn của Trung ương, sự hợp tác, hỗ trợ của Thành phố Hà Nội.

Đồng chí nhấn mạnh: Hội nghị này là dấu mốc quan trọng, nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa tỉnh Thái Bình và Thành phố Hà Nội trong những năm qua, đặc biệt là từ năm 2016 đến nay khi 2 địa phương ký kết hợp tác phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Đồng thời mong rằng, sau hội nghị này sẽ tiếp tục xác định mục tiêu hợp tác toàn diện hơn, chặt chẽ hơn trên các lĩnh vực. 

Video: 102619_ODIEN.mp4

 Tại buổi làm việc, đại biểu tỉnh Thái Bình và thành phố Hà Nội phát biểu làm rõ thêm những kết quả đạt được trong hợp tác giữa 2 tỉnh, Thành phố. Trong đó: 2 địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Phối hợp tổ chức các Chương trình liên kết xúc tiến thương mại; đưa nông sản, thực phẩm của Thái Bình vào thị trường Hà Nội. Hai tỉnh, thành phố đã phối hợp với các tỉnh đồng bằng sông Hồng trong việc khớp nối quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải giữa các tỉnh, thành phố trong vùng; tham mưu xây dựng quy hoạch và triển khai xây dựng tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình. 

Ngoài ra, 2 địa phương đã hợp tác chặt chẽ trên lĩnh vực nông nghiệp; y tế; văn hóa, thể thao và Du lịch; quốc phòng, an ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội. Các đại biểu cũng nêu 5 nội dung hợp tác giữa 2 tỉnh, Thành Phố trong lĩnh vực xây dựng Đảng và 7 nội dung hợp tác trong lĩnh vực Kinh tế -Văn hóa - Xã hội, Quốc phòng an ninh thời gian tới. 

Đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội rất vui mừng khi về thăm và làm việc tại tỉnh Thái Bình. Đồng chí đánh giá, Thái Bình đã khắc phục nhiều khó khăn để vươn lên phát triển toàn diện. Sự hợp tác của Thái Bình đã góp phần giúp Hà Nội hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Video: 102619_OHOANGTRUNGHAI.mp4

 Để đẩy mạnh các hoạt động hợp tác những năm tới theo hướng toàn diện, hiệu quả; phát huy lợi thế, tiềm năng, cùng nhau phát triển đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị 2 bên tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp tục nghiên cứu các lĩnh vực tiềm năng để hợp tác chặt chẽ hơn, thực chất hơn. 

Điển hình như trong lĩnh vực nông nghiệp. Thái Bình và Hà Nội đều có diện tích trồng lúa lớn với trên 90 nghìn ha. Việc kết nối để xây dựng chương trình, kế hoạch sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm trong các chuỗi cung ứng nông sản là rất cần thiết. Trong lĩnh vực công nghiệp, xúc tiến đầu tư, Thái Bình rõ ràng có nhiều tiềm năng lợi thế, khi quy hoạch khu Kinh tế Thái Bình và xây dựng tuyến đường bộ ven biển, rút ngắn khoảng cách từ Thái Bình đến cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc - cảng Lạch huyện chỉ còn 30 km, sẽ tạo điều kiện để thu hút đầu tư đặc biệt là các doanh nghiệp của Hà Nội. Hay trong lĩnh vực du lịch, cần hình thành các tour du lịch lữ hành để phát huy giá trị lịch sử các di tích, danh lam thắng cảnh. Trong lĩnh vực y tế, 2 bên cần tiếp tục các hoạt động trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ Thái Bình nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chuyển giao kỹ thuật hiện đại trong khám chữa bệnh, đồng thời Thái Bình cũng là nơi cung cấp dịch vụ y tế cho Hà Nội. 

Với khoảng cách địa lý thuận lợi, cùng hệ thống giao thông kết nối ngày càng được hoàn thiện, sẽ là tiền đề để Thái Bình và Hà Nội tiếp tục hỗ trợ, hợp tác, góp phần cùng giải quyết các vấn đề chung và sự phát triển của Vùng và cả nước.

 Tại hội nghị, Thành phố Hà Nội tặng tỉnh Thái Bình 3 tỷ đồng và 100 con bò sinh sản. 

Thu Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...