Giống ngô mới TBM18 giúp nông dân thoát nghèo

Thứ 7, 26/10/2019 | 15:23:20
2,356 lượt xem

Sau 4 vụ đưa vào trồng trên vùng đất bãi, đến nay cây ngô nếp TBM18 đã khẳng định được năng suất, chất lượng, cho hiệu quả kinh tế cao gấp 1,5 - 2 lần so với cấy lúa, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Ðiệp Nông, huyện Hưng Hà.

Vụ này là vụ thứ 3 gia đình bà Nguyễn Thị Lương, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà trồng giống ngô nếp TBM18. Chỉ hơn 60 ngày trồng, ngô đã cho thu hoạch với giá bán cao hơn các loại ngô khác trên thị trường. Sau lứa ngô này, bà Lương dự định trồng thêm 1 vụ nữa để kịp bán Tết nguyên đán. 

Bà Nguyễn Thị Lương - xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: Vui lắm vì ngô bán được giá. Nếu như thời điểm này thương lái mua ngay tại ruộng với giá 3.000đ/kg vì nhìn bắp xanh, đẹp, đều. Tính cân khoảng 10.000/kg. Như chúng tôi trồng như thế này sau khi trừ chi phí cũng thu được từ 4-4,5 triệu đồng/sào.



Đối với xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, cây ngô đã trở thành cây trồng chủ lực. Địa phương hiện đang trồng 5ha giống ngô mới TBM18. Theo đánh giá của ông Trần Minh Chiêu – Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Điệp Nông, giống ngô mới này có nhiều đặc tính vượt trội. 

Ông Trần Minh Chiêu – Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Điệp Nông: TBM18 có đặc tính ngắn ngày, trồng vụ hè thu 62 ngày. Chống chịu sâu bệnh tốt, nắng hanh chịu nhiệt, chịu hạn tốt, phát triển tốt. Với mức độ và chất lượng như thế này bà con nông dân mong muốn mở rộng diện tích trồng ở những vụ tới.



Giống ngô nếp TBM18 do Tập đoàn ThaiBinh Seed lai tạo. Qua thực tế sản xuất cho thấy ngô sinh trưởng khỏe, bắp to dài, chống chịu tốt với một số sâu bệnh hại, đặc biệt là chịu hạn, chịu rét tốt. Năng suất bắp tươi đạt từ 17 - 20 tấn/ha. Hạt ngô ăn dẻo, ngọt, thơm. Khi thu hoạch thân và lá còn xanh có thể tận dụng làm thức ăn cho gia súc. Với những ưu điểm về đặc tính nông học, giống ngô nếp lai TBM18 hứa hẹn sẽ là giống ngô được nông dân tin dùng rộng rãi trong thời gian tới. 

Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Vũ Vân, huyện Vũ Thư: Tôi nhận thấy đây là giống ngô ngắn ngày có triển vọng kinh tế cao. Đối với xã Vũ Vân qua buổi tham quan này trong những năm tới chúng tôi có định hướng tập trung chỉ đạo tuyên truyền nông dân sản xuất để nâng cao hiệu quả vòng quay của đất trên vùng đất chuyên màu của xã.



Cùng với nhiều giống lúa mới, Tập đoàn Thaibinhseed đang tiếp tục phát triển các giống ngô mới cho năng suất, chất lượng cao. Ngô nếp TBM18 đang là giống cây trồng triển vọng giúp nông dân tăng vụ, tăng năng suất và thu nhập, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở nhiều địa phương. 

Ninh Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...