Nông dân huyện đảo Lý Sơn bội thu vụ hành tím

Thứ 6, 25/10/2019 | 20:29:33
355 lượt xem

Nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang thu hoạch đại trà vụ hành hè thu. Nhờ thời tiết thuận lợi cùng với nguồn giống chất lượng nên vụ hành này nông dân Lý Sơn bội thu.

Vụ hành hè thu năm nay, gia đình ông Lê Hiến, xã An Hải đầu tư 30 triệu đồng để trồng 3 sào hành. Nhờ thời tiết thuận lợi nên cây hành phát triển tốt, củ to đều, cho giá thành cao.

Ông Lê Hiến-  Xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

 "Vụ hành này gia đình trồng được 3 sào, thời tiết thuận lợi cho bà con, bữa nay hành hạ thì giá hành này cũng 35, bán ra hết cũng được 70  trừ chi phí cũng hơn 40 rồi còn dư cũng hơn ba mấy triệu."


Vụ hành này nông dân đảo Lý Sơn trồng gần 200ha, chiếm hơn ½ tổng diện tích đất nông nghiệp của huyện. So với các vụ trước thì vụ này thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên sản lượng ước đạt trên 2.200 tấn hành củ. Đầu vụ hành có giá từ 35 – 40.000 đồng/kg, giữa vụ giá giảm chỉ còn 25.000 đồng/kg. 

Ông Võ Xuân Quang - Xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

"Vụ hành này nói chung toàn đảo thôi chứ không phải riêng một mình mình, bà con rất phấn khởi là ai họ cũng được hết. Hồi đầu giá hành cao, bây giờ giá hành nó rẻ thôi. Giá 25 ngàn nó cũng có lãi, nhưng mà lãi ít thôi, lãi mỗi sào cũng được 7 – 8 triệu gì đó, chứ không lãi được nhiều như đợt trước 40.000 đồng/kg."


Ngoài vụ tỏi, mỗi năm nông dân Lý Sơn canh tác 3 vụ hành. Tuy nhiên, việc sản xuất nông nghiệp nơi đây gặp nhiều khó khăn bởi thiếu nguồn nước tưới, đầu ra nông sản không ổn định. Trước tình trạng này, chính quyền huyện Lý Sơn đang tìm phương án hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất để bao tiêu nông sản cho nông dân, từng bước tháo gỡ khó khăn về đầu ra, hạn chế tình trạng nông dân trúng mùa rớt giá.

Ông Nguyễn Đình Trung- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

"Trung tâm cũng nghiên cứu xem xét xây dựng  Đề án sắp tới  kết nối các doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh có năng lực để hợp tác với Trung tâm và kết nối với người dân bao tiêu sản phẩm và làm theo chuỗi giá trị có nghĩa là sản lượng của người dân nhiều thì doanh nghiệp  sẽ bao tiêu với cái giá cao hơn hoặc bằng với thị trường để người dân yên tâm sản xuất.”

Vụ hành hè thu được mùa sẽ giúp nông dân có thêm thu nhập và sẽ là động lực để bà con tiếp tục xuống giống vụ tỏi Đông Xuân trong những ngày tới. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...