Diễn đàn nông nghiệp mùa thu

Thứ 5, 24/10/2019 | 19:44:42
1,423 lượt xem

Sáng ngày 24/10 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách phối hợp cùng Liên minh Nông nghiệp, với sự hỗ trợ của tổ chức Oxfam Việt Nam, tổ chức Diễn đàn Nông nghiệp Mùa Thu 2019 với chủ đề: “Chính sách đất đai và sự phát triển Nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm của chuỗi các Diễn đàn chính sách nông nghiệp Việt Nam.

Việt Nam là một trong những quốc gia có mức bình quân ruộng đất theo đầu người thấp nhất thế giới là 0,25 ha, so với 0,52 ha của thế giới và 0,36 ha tại khu vực. Chủ trương tích tụ và tập trung ruộng đất được đặt ra từ nhiều năm nay nhưng kết quả thực hiện chưa đạt được mục tiêu kỳ vọng. 

Tiến sỹ Trần Công Thắng – Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp Nông thôn cho rằng: "Vẫn là vấn đề  cần nới rộng hạn điền"





Không chỉ khó tích tụ diện tích lớn mà việc cấp quyền sử dụng đất nông nghiệp cũng còn nhiều bất cập, dẫn đến các hộ dân và cả những trang trại quy mô lớn không thể tiếp cận các nguồn vốn vay.

Tiến sỹ Hoàng Thị Thu Huyền – Giám Đốc Trung tâm Kinh tế học, Viện Khoa học Xã hội Nam Bộ: 

"Nhiều hộ không có sổ đỏ và đó là sự cản trở việc giao dịch đất, kể là mua bán hay cho thuê mướn…"




Theo các chuyên gia, nền nông nghiệp Việt Nam được coi là thế mạnh của đất nước nhưng đang được phát triển chủ yếu dựa vào khoảng 10 triệu hộ nông dân cá thể với trên 76 triệu thửa và mảnh ruộng nhỏ lẻ, phân tán. Đây là một trong những trở ngại lớn nhất cho việc phát triển nền nông nghiệp hữu cơ, hiện đại và bền vững trên cơ sở hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế ./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...