Phát triển điện mặt trời trên hồ chứa

Thứ 4, 23/10/2019 | 16:55:45
330 lượt xem

Sáng ngày 23/10 tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT đã chủ trì Hội thảo về phát triển điện mặt trời trên hồ chứa thủy lợi. Hội thảo này nhằm lấy ý kiến các chuyên gia đánh giá về tiềm năng phát triển điện mặt trời, phân tích những tác động đối việc sử dụng mặt nước hồ chứa để phát triển loại hình năng lượng này.

Phát triển điện mặt trời cũng được cho là xu hướng tất yếu trong bối cảnh các nguồn tài nguyên cho các loại hình thủy điện, nhiệt điện đang cạn kiệt.

Tuy nhiên, loại hình này lại đòi hỏi diện tích đất lớn bởi các tấm pin/lưới năng lượng cần diện tích rất rộng. Để tạo ra công suất 1kW, cần diện tích đất từ 8 - 10m2, độ dốc không lớn. 

Nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu tận dụng các hồ thủy điện, thủy lợi, vùng ngập nước, ven biển để tận dụng diện tích mặt nước trên các hồ. Việt Nam với hơn 6.000 hồ chứa thủy lợi lớn nhỏ được đánh giá là có tiềm năng lớn phát triển điện mặt trời trên hồ chứa. Tuy vậy, hiện các hồ chứa đang thực hiện nhiệm vụ đa mục tiêu trong việc cấp nước và phòng chống thiên tai. Do đó, nếu tích hợp xây nhà máy điện mặt trời cần tính tới nhiều vấn đề, trong đó cần có giải pháp để đỡ các tấm pin mặt trời ổn định trên mặt nước dao động, chống chịu được gió, bão và thời tiết cực đoan, đồng thời thu được nhiều bức xạ nhất, vấn đề đảm bảo môi trường nước hồ…/.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...