Nan giải bài toán kết nối tiêu thụ sản phẩm

Thứ 3, 22/10/2019 | 06:21:36
421 lượt xem

Mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, sản phẩm mang ra thị trường là nông sản sạch, nhưng thời gian qua, các thành viên trong, Hợp tác xã ( HTX) chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải vẫn đang loay hoay với bài toán tiêu thụ sản phẩm.

Từ đầu năm 2019 trở lại đây, anh Trần Ngọc Trà - thôn Hải Long, xã Đông Xuyên cùng với 12 hộ dân đã đăng ký mô hình nuôi gà ri lai theo tiêu chuẩn an toàn sinh học. Đã có 2 lứa gà đến tuổi được xuất bán. Tuy nhiên hiện nay, các hộ vẫn chưa bán được cho một đơn vị hay doanh nghiệp nào.

Anh Trần Ngọc Trà – thôn Hải Long, xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải: gà nuôi theo hướng sạch nhưng mà bị gà thị trường lấn sân. Chất lượng gà thịt cao, nhưng không có đầu mối ổn định, thương lái đến mua hay bị ép giá.




Không chỉ có các hộ nuôi gà ri lai, mà nhiều hộ chăn nuôi khác ở Hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên cũng rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười như vậy.



Anh Ngô Văn Quang – xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải: Mình đầu tư lớn mà thương lái thị trường đến thu mua không được cao cho lắm. Mong muốn HTX tìm được đầu ra ổn định cho chúng tôi.



Kết nối tiêu thụ sản phẩm đang là vấn đề bất cập tại Hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên. Với 37 thành viên, dù được đánh giá là đã tiệm cận được với quy trình sản xuất an toàn sinh học, đảm bảo tiêu chuẩn cho người sử dụng. Tuy nhiên các sản phẩm chăn nuôi của hợp tác xã vẫn chưa được nhiều người biết đến, chưa tạo dựng được thương hiệu riêng. Trên thực tế, các thành viên Hợp tác xã đã đáp ứng được 75% yêu cầu của mô hình liên kết 4 nhà. Đến khâu cuối, đó là doanh nghiệp hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm lại không có, khiến họ bị đứt gánh giữa đường.


Ông Ngô Văn Duẩn – Giám đốc HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên: Bởi vì giữa dòng thương phẩm này chưa có đơn vị nào giúp đỡ hội viên chúng tôi để phân biệt đâu là hàng sạch, an toàn thực phẩm và đâu là hàng không an toàn thực phẩm. Nên đầu ra của hội viên chúng tôi cũng không cao. Điều này ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi tiếp cho chuỗi liên kết của hội viên tiếp theo.



Không có thương hiệu, không thể chứng minh chất lượng của sản phẩm nên dù có đầu tư cao nhưng giá thành vẫn chỉ ở mức trung bình. Nghịch lý này không chỉ riêng của HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên. Bài toán đầu ra cho sản phẩm bao giờ kết thúc thì chưa ai dám khẳng định. Mô hình liên kết “4 nhà” cần phải thực hiện đồng bộ và có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại thì chăn nuôi mới phát triển an toàn.

Đài TTTH Tiền Hải

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...