Đồng bào Chăm làm giàu từ cây măng tây xanh

Thứ 4, 09/10/2019 | 15:29:06
1,379 lượt xem

Không còn nỗi lo được mùa mất giá, măng tây xanh trồng được cam kết hỗ trợ giống, kỹ thuật bao tiêu sản phẩm đang mở ra hướng đi ổn định cho nông dân vùng đồng bào Chăm, tỉnh Ninh Thuận trong phát triển kinh tế.

Trước đây, gia đình ông Từ Văn Hay có 8 sào đất pha cát trồng cây rau màu. Năm 2017, qua tìm hiểu trên thị trường, ông quyết định mua giống măng tây Atticus F1 (Hà Lan) về trồng thử nghiệm 3 sào. Sau thời gian chăm sóc, đến nay với 3 sào măng tây xanh, bình quân mỗi ngày ông Hay thu hoạch từ 8 – 12 kg/sào, sản phẩm được thu mua với giá 50.000 đồng/kg.

Ông Từ Văn Hay - Xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận: 

"Hiện nay bình quân mỗi ngày tôi thu lãi từ 800 – đến 1 triệu đồng tiền bán măng tây, đã bán được 2 năm nay rồi. Một năm thì cây măng tây cho thu hoạch liên tục trong 9 tháng, còn 3 tháng để dưỡng cây. Tính ra, sau khi trừ tất cả chi phí mỗi tháng tôi còn dư được 10 đến 20 triệu, cho nên từ khi trồng cây măng tây nhà tôi trở nên khá giả."

Chi phí đầu tư ban đầu gồm giống, vật tư nông nghiệp cho 1 sào măng tây khoảng 40 triệu đồng. Nhờ hiệu quả kinh tế mang lại, đến nay đã có 62 xã viên hợp tác xã là đồng bào Chăm tham gia sản xuất cây măng tây xanh theo mô hình cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 45 ha. Trung bình mỗi ngày, hợp tác xã thu mua trên 500 kg măng tây của các xã viên, hiện sản lượng măng tây sản xuất không đủ hàng cung cấp cho công ty ký hợp đồng thu mua. 

Ông Hùng Ky – Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú – Xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận

"Hợp tác xã kết nối với doanh nghiệp hỗ trợ trước cho bà con 50% tiền mua giống, nhà nước hỗ trợ 30 vật tư nông nghiệp cho nên bà con mạnh dạn trồng cây măng tây xanh."


Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, khí hậu khô nóng cùng chất đất pha cát đặc trưng của Ninh Thuận rất thích hợp cho cây măng tây xanh phát triển với năng suất bình quân đạt từ 8 – 12 tấn/ha/năm. Năm 2019, để nâng cao năng suất, giá trị măng tây xanh, Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú đang đẩy mạnh triển khai sản xuất măng tây theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích 25 ha.  

Ông Trần Quốc Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận: 

"Sau khi trừ chi phí đầu tư, người nông dân trồng măng tây còn lãi từ 300 – 400 triệu đồng/ha/năm, chúng tôi đánh giá măng tây xanh là một cây trồng có hiệu quả kinh tế cao nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay. Định hướng của tỉnh đến năm 2020, sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng những vùng chuyên canh cây măng tây xanh tập trung với diện tích 500 ha."


Măng tây xanh được công nhận là 1 trong 12 sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận. Ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục hỗ trợ, triển khai nhân rộng các mô hình trồng măng tây xanh theo hướng công nghệ cao, đa dạng hóa sản phẩm chế biến từ măng tây, triển khai ứng dụng quét mã tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản xuất, kinh doanh sản phẩm măng tây xanh có nguồn gốc địa phương./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...