Nông nghiệp Nhật Bản thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ 6, 06/09/2019 | 14:51:22
1,940 lượt xem

Nông nghiệp là một trong những ngành chịu tổn thương nặng nề nhất do biến đổi khí hậu. Tại Nhật Bản, ngành nông nghiệp nước này đang có những điều chỉnh để thích ứng với những sự thay đổi mà biến đổi khí hậu gây ra, mà một trong số đó là phát triển giống nông nghiệp mới.

Với những nông dân sống tại tỉnh Kochi nằm trên đảo Shikoku, Nhật Bản, chất lượng lúa gạo giảm sút là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thay đổi thất thường của thời tiết, khí hậu. 




Anh Makoto Fukui – Nông dân: “Khoảng 4, 5 năm trở lại đây, hạt gạo không được trắng và dẻo như trước đây nữa. Trời đột nhiên nóng, sau đó nhiệt độ bất ngờ lại hạ thấp. Cứ liên tục như thế. Trước đây, thời gian giữa hai mùa nóng lạnh rất rõ ràng.”






Tiến sĩ Mototaka Sakata – Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Kochi: “Nhiệt độ các mùa thay đổi phụ thuộc thời tiết, nhưng vài năm gần đây, nền nhiệt chung bình của khu vực này đã tăng từ 1 tới 2 độ. Chúng tôi đang phải đối mặt với một mùa hè có nhiệt độ cao hơn, vì thế chất lượng gạo cũng giảm đi rõ rệt.”




Để đối phó với biến đổi khí hậu, ngành nông nghiệp tỉnh Kochi đã ứng dụng công nghiệp để phát triển các giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao như trước đây nhưng vẫn có khả năng chống chịu nhiệt độ cao và tình trạng khô hạn tốt hơn.

Không chỉ trên các ruộng lúa, phát triển giống mới thích ứng với biến đổi khí hậu cũng là điều các trang trại trồng lê, một trong những cây trồng chủ lực của vùng, đang thực hiện nhằm thích ứng với các điều kiện thời tiết bất lợi.



Anh Hiroaki Matsushima -Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Kochi: “Thời gian thử nghiệm để cho ra giống mới của chúng tôi khá dài. Nhiệt độ tăng cao do biến đổi khí hậu là vấn đề mà ngành nông nghiệp phải đối mặt, và chúng tôi buộc phải tìm ra cách để vượt qua vấn đề này.”




Nền nông nghiệp Nhật Bản vốn được xếp hàng đầu thế giới về chất lượng và sản lượng. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đặt ra những vấn đề cấp bách với ngành nông nghiệp như hiện nay thì bên cạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển giống cây trồng mới cũng được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm giúp nông nghiệp Nhật Bản duy trì được vị thế hiện nay.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...