Tiền Hải phát triển vùng chuyên canh nông nghiệp

Thứ 4, 04/09/2019 | 10:53:10
1,743 lượt xem

Hình thành các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi mà huyện Tiền Hải đang triển khai trong phát triển nông nghiệp. Nhờ quy hoạch tập trung, sản xuất theo hướng hàng hóa tại nhiều vùng chuyên canh nông nghiệp công nghệ cao, giá trị sản xuất trên mỗi hecta có thể mang lại hàng trăm triệu đồng, thậm chí nửa tỷ đồng mỗi năm.

Vụ mùa năm 2019 là vụ thứ 11 ông Trần Văn Cân và hơn 800 nông dân ở xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải tham gia cấy lúa giống cho Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Tham gia mô hình nông dân được sử dụng lúa giống gốc, chất lượng tốt để sản xuất ra giống canh tác có khả năng kháng bệnh cao.

Ông Trần Văn Cân - thôn Nam Đồng Bắc, xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải: Sau khi liên kết với công ty, nông dân phấn khởi nhất là được bao tiêu sản phẩm và đã tạo ra kinh tế mới nhất. Những vật tư như phân bón, thuốc bảo vật thực vật hợp tác xã đầu tư hết. Đến mùa chúng tôi cân thóc cho công ty rồi mới trừ đi. Nông dân rất phấn khởi.



Trước đây, cánh đồng của xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải khi chưa dồn điền đổi thửa, mạnh ai nấy làm. Người dân cấy đủ các loại giống lúa, mỗi thửa ruộng một kiểu chăm sóc nên chất lượng và hiệu quả kinh tế không cao. Khi có chủ trương xây dựng cánh đồng lớn, hợp tác xã đã đại diện cho bà con xã viên, chủ động bắt tay với  công ty trong việc tổ chức lại sản xuất.

Ông Phan Đình Du - Giám đốc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải: Trong quá trình xây dựng  nông thôn mới, địa phương hình thành cánh đồng mẫu, quy hoạch lại sản xuất. Từ diện tích 60 ha vụ mùa 2014 đến vụ mùa 2019 đã tăng lên 200 ha. Điều đặc biệt là toàn bộ diện tích này chỉ cấy 1 loại giống, được áp dụng phương pháp “4 cùng” nên quá trình tổ chức sản xuất thuận lợi, giảm được chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận.



Những vùng sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao được hình thành ngày một nhiều ở huyện Tiền Hải. Tính đến thời điểm này huyện đã xây dựng hơn 30 cánh đồng lớn với diện tích khoảng 1.900 ha. Với việc hình thành vùng chuyên trồng lúa, nông dân các địa phương không còn phải lo chuyện “được mùa mất giá” nữa. Toàn bộ sản phẩm được các công ty thu mua hết. Trung bình mỗi vụ các công ty thu mua khoảng 18.000 tấn thóc. Với giá thu mua cao hơn lúa thường khoảng 1,3 lần tính ra mỗi héc ta nông dân thu về 60 triệu đồng/vụ, lợi nhuận bình quân 30 triệu đồng/ha/vụ.

Cánh đồng chuyên canh cây rau màu được hình thành và trở thành điểm nhấn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương trong huyện Tiền Hải. Tại xã Vân Trường đã hình thành được vùng chuyên canh cây rau màu với diện tích 30 ha, sản xuất luân canh 5 vụ/năm. Xây dựng vùng chuyên canh, với sự đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, việc sản xuất thuận lợi đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị canh tác, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Bà Lê Thị Liền - thôn Quân Cao, xã Vân Trường, huyện Tiền Hải: Gia đình nhà tôi cứ trồng 1 năm 3 vụ. Mỗi vụ chăm được tốt, quả to thì khi người ta đến thu mua giá thành được 10 triệu/ sào. 



Nhờ đẩy mạnh phát triển vùng chuyên canh nông nghiệp và những thay đổi tích cực từ việc xây dựng mối liên kết sản xuất mà đời sống của nông dân huyện Tiền Hải đã có được sự thay đổi đáng kể. Diện mạo của vùng quê ven biển đầy sức sống đang tiếp tục được hình thành và phát triển.

 Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...