Nông dân Bình Phước lo tiêu mất mùa

Thứ 3, 03/09/2019 | 16:53:44
968 lượt xem

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Phước, rất nhiều hộ dân trồng hồ tiêu lo lắng mất mùa. Nhiều vườn tiêu sau khi ra hoa, trái đậu rất ít. Thậm chí nhiều vườn còn rụng đầy gốc. Ghi nhận của PV THTT tại ấp Tân Hưng, xã Phước Thiện, huyện biên giới Bù Đốp.

Ông Đặng Văn Lập, trú tại ấp Tân Hưng, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp có 1.000 trụ tiêu xanh tốt. Mùa tiêu năm 2018 gia đình thu được 4 tấn. Dù tiêu mất giá, nhưng gia đình ông mừng vì kiếm được số tiền kha khá để tiếp tục tái đầu tư. Niềm vui chưa được bao lâu, hiện ông không khỏi xót xa khi nhìn vườn tiêu chỉ toàn lá với cành, ít trái. Tỷ lệ ra hoa, đậu trái trong vườn của gia đình ông chỉ đạt 30%.

Ông Đặng Văn Lập - Ấp Tân Hưng, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước:

"Thời tiết không thuận lợi, cho nên lượng ra bông, trái của nó rất kém. Bông thì ngắn, cào cào thì nhiều. 1 héc ta này năm ngoái thu khoảng 4 tấn, năm nay ước 3 đến 4 tạ có nổi không."




Còn vườn tiêu của ông Bùi Văn Ngợi có 400 trụ. Mặc dù, gia đình ông áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc do trạm khuyến nông huyện hướng dẫn, thế nhưng hoa tiêu đã ra rất ít lại rụng nhiều, tốn tiền mua phân, thuốc bảo vệ thực vật khiến gia đình lo lắng mất mùa năm nay.

Ông Bùi Văn Ngợi - Ấp Tân Hưng, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp, Bình Phước:

"Thời tiết thứ nhất là nguồn nước thiếu hụt. Hai giếng khoan đều bị cặn nên phải bơm từ bên này sang bên kia. Giống như nước đi xin, chưa đến mức phải đi mua, mình tưới tiết kiệm do khô hạn. Như năm ngoái nếu trồng tiêu con thì nó lên 60 phân. Năm nay không có nước, cây tiêu mà mình muốn trồng để gây dựng cây mới không lên được bởi vì không có độ ẩm để nó ra."

Ông Nguyễn Văn Hậu - Phó ấp Tân Hưng, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước:

"Tiêu thì không phát triển về bông. Không như mọi năm, năm nay bông ra không có hạt do lượng mưa không điều rất ảnh hưởng về nguồn thu về tiêu cho bà con nông dân”.

 

Không chỉ ở xã Phước Thiện mà nhiều vườn tiêu trên địa bàn huyện biên giới Bù Đốp cũng xuất hiện tình trạng nêu trên. Các nhà vườn cho rằng, nguyên nhân khiến tiêu không ra hoa là do biến đổi khí hậu. Hiện Bù Đốp là một trong 2 huyện của tỉnh Bình Phước có diện tích cây hồ tiêu lớn nhất, với trên 5.000 ha. Vì thế, việc tiêu mất mùa đã khiến người trồng lo lắng, thấp thỏm trong bối cảnh giá thu mua xuống thấp kỷ lục trng vài năm gần đây./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...