Trồng sen cao sản cho thu nhập gần 8 triệu/ sào

Thứ 5, 22/08/2019 | 09:09:14
5,218 lượt xem

Trong khi nhiều nông dân bỏ ruộng hoang thì bà Nguyễn Thị Thủy ở xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ lại tích tụ ruộng đất để trồng sen cao sản. Lựa chọn cây trồng phù hợp, người nông dân này có thu nhập cao trên những mảnh ruộng chiêm trũng.

Cánh đồng trồng sen với diện tích hơn 2 ha ngay sát chân cầu Tư Môi của gia đình bà Nguyễn Thị Thủy ở xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ. 5 năm về trước toàn bộ cánh đồng này người dân cấy lúa. Ruộng trũng lại sát quốc lộ 10 nên chuột gây hại làm giảm năng suất. Nhiều vụ thất thu, phần đông người dân chán nản, bỏ ruộng hoang. Thấy vậy bà Thủy xin thuê lại toàn bộ diện tích để trồng sen với hy vọng cây trồng mới này sẽ mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thủy - xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: Tôi thấy cây sen rất là có giá trị kinh tế. Lá thì để chữa bệnh, hạt cũng chữa bệnh, là thương phẩm có giá trị. Hoa thì để thờ phật. Năm đầu tiên tôi viết thư rồi gọi điện cho Trung tâm khuyến nông Đồng Tháp tôi hỏi quy trình kỹ thuật trồng sen và được trung tâm hướng dẫn. Tôi mua giống về tôi trồng.






Năm 2014 bà Thủy trồng thử nghiệm 1 ha giống sen cao sản. Sau vụ đầu tiên, thấy sen là loại cây dễ trồng, mất ít công chăm sóc, tỷ lệ hao hụt thấp. Trồng sen chỉ mất chi phí đầu tư cho lần xuống giống đầu tiên, còn nhiều năm sau chỉ chăm sóc và thu hoạch. Thêm vào đó, trồng sen lại không tốn nhiều chi phí phân, thuốc, làm cỏ như các loại cây khác. 1 sào trồng sen chỉ mất 150.000 nghìn tiền mua phân bón nên bà Thủy tiếp tục thuê lại những mảnh ruộng của các hộ lân cận đang bị bỏ hoang để nhân rộng diện tích trồng sen của gia đình lên hơn 2ha.

Vào mùa sen, bình quân mỗi ngày bà Thủy thu từ 45 - 50 kg hạt sen. Cứ cách ngày bà Thủy lại thu một lần để sen vừa chín, chất lượng hạt cao.

Bà Nguyễn Thị Đính - xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: Hạt sen ở đây chất lượng hơn chỗ khác là ở chỗ lấy ở dưới ruộng lên, bóc cái về mình ăn ngay thì có chất lượng hơn là sen ở nơi khác về đây, đi xa thì hạt sen héo đi, tự nhiên cái nhân bên trong ngấm vào phần hạt nên dễ bị đắng. Còn hạt sen này thì ăn rất là ngọt và thơm.

Ngoài thu nhập từ việc bán hạt sen, đầm sen của bà Thủy còn thu hoạch hoa bán cho người tiêu dùng cắm lọ, ướp trà; bán lá làm trà sen. Với giá bán 50.000 đồng/kg hạt sen, 3.000đ/ bông hoa sen, sau khi trừ mọi chi phí, mỗi sào ruộng trồng sen bà Thủy thu về gần 8 triệu đồng.

Ông Nguyễn Duy Quyết, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ: Vào ngày rằm, mùng 1 tôi thường hay mua hoa sen nhưng trước tôi phải sang tận Hải Dương mới mua được. Từ ngày biết cô Thủy ở xã An Vũ có trồng sen thì tôi đến đây đặt mua hoa sen để về thờ Phật.








Những năm gần đây, sen đã trở thành cây hàng hóa đặc biệt, được nhiều người ưa chuộng. Việc trồng sen như cách bà Thủy đang làm mở ra một hướng đi triển vọng trong việc phát triển kinh tế, nhất là đối với diện tích chiêm trũng cấy lúa kém hiệu quả ở các địa phương.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...