Cần có những đợt đánh chuột tập trung để đạt hiệu quả cao

Thứ 4, 14/08/2019 | 15:36:37
1,136 lượt xem

Trước tình trạng chuột phá hoại lúa và hoa màu ngày càng nhiều, nông dân các địa phương trong tỉnh Thái Bình đã có nhiều cách làm khác nhau để hạn chế thiệt hại. Tuy nhiên, nếu mạnh ai nấy làm thì hướng diệt chuột thực sự chưa có hiệu quả.

Cấy hai mẫu ruộng, ông Hoàng Văn Quý, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ thường xuyên phải có mặt ngoài đồng để bẫy chuột. Theo ông, trong vụ mùa này, tính tổng số tiền chi cho làm bẫy, mua thuốc đặt bả diệt chuột và quây ni-lông chặn chuột đã mất hơn 2 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Quý - xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình : Chuột nhiều lắm, đánh từ đầu vụ đến giờ nhưng không lại. Hai bố con phải quây áo mưa, nếu không hiệu quả, chúng tôi phải dùng kích điện để bảo vệ lúa

Hiện nay, các biện pháp diệt chuột đang được nông dân áp dụng nhiều. Thực tế, liên kết diệt chuột vẫn chưa có nhiều tại các địa phương mà vẫn mạnh ai nấy làm. Nhiều gia đình còn giao phó việc đánh chuột cho hợp tác xã.

Bà Nguyễn Thị Diên - Xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ: tôi cấy 3 sào ,chuột cũng nhiều lắm, chúng tôi đi làm công ty nên nhờ việc đánh chuột cho hợp tác xã. Từ đầu vụ đến giờ họ đánh vài lần...

Hằng năm, để hỗ trợ nông dân diệt chuột,UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã có hỗ trợ thuốc diệt cho một số xã nhưng lượng này chỉ chiếm 20% diện tích. Thuốc hỗ trợ chỉ tập trung vào 1 đến 2 lần tập trung ở các vụ. Do vậy, để việc diệt chuột đạt hiệu quả cao còn phụ thuộc vào nông dân và các địa phương.

Kỹ sư Nguyễn Thị Hân - Quyền trạm trưởng Trạm bảo vệ thực vật huyện Quỳnh Phụ : Chuột nhiều, cần phải đánh tập trung, liên tục và nông dân phải bám sát đồng ruộng thì mới hạn chế nạn chuột phá hoại.

 Do vậy, để việc đánh, bẫy chuột đạt hiệu quả cao cần có sự liên kết tại các địa phương có 2 đến 3 đợt tập trung. Đối với người dân, ngoài các đợt tập trung cần kiểm tra thường xuyên đồng ruộng và có hướng đánh bẫy riêng tại ruộng và khu dân cư.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...